Trung Quốc đầu tư 40 tỷ USD cho các dự án năng lượng ở Nigeria

ThienNhien.Net – Nhân chuyến thăm chính thức Nigeria mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thông báo Bắc Kinh đang xem xét đầu tư thêm trên 40 tỷ USD thời gian tới vào các dự án liên quan đến lĩnh vực năng lượng, dầu khí, nhất là đường ống dẫn dầu tại quốc gia Tây Phi này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: vanguardngr.com)

Đến nay, Trung Quốc là nước đầu tư lớn nhất vào Nigeria với số vốn lên tới 45 tỷ USD, trong đó đã đầu tư, cung cấp tài chính cho các dự án kinh tế trọng điểm là 22 tỷ USD và đang triển khai các dự án lớn (trị giá 23 tỷ USD tổng cộng) tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai châu Phi này.

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nigeria Geoffrey Onyeama, ông Vương Nghị nhấn mạnh xét về khía cạnh diện tích, dân số và thị trường rộng lớn, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để hợp tác, đầu tư và phát triển song phương. Nigeria và Trung Quốc là đối tác chiến lược toàn diện và mối quan hệ hữu nghị truyền thống đã và đang phát triển tốt.

Hai bên cần tăng cường hơn nữa sự tin cậy về chính trị và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung.

Theo ông Vương Nghị, mục đích chuyến thăm là đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện những cam kết giữa hai nước thời gian qua, đồng thời tiếp tục triển khai những thỏa thuận song phương đã ký kết, nhất là những thỏa thuận đã được Chủ tich Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-châu Phi (FOCAC) tại Johannesburg, Nam Phi, cuối năm 2015.