Lần đầu tiên, voi nuôi trong môi trường bán hoang dã mang thai

ThienNhien.Net – Ngày 5/12, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, lần đầu tiên ở Việt Nam, một cá thể voi nuôi dưỡng tại khu vực bán hoang dã thuộc Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã mang thai. Kết quả siêu âm do các chuyên gia đến từ Thái Lan thực hiện cho thấy, cá thể voi cái đang mang thai 9 tháng. Hiện cá thể voi này đang được các chuyên gia chăm sóc đặc biệt. Đây là giống voi châu Á, có độ tuổi khoảng 25 tuổi. Hiện khu du lịch này có hai cá thể voi gồm một đực và một cái.

Các khu rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai hiện đang có đàn voi châu Á khoảng 10 cá thể sinh sống. Nhiều năm trở lại đây, do sinh cảnh của voi bị thu hẹp, đàn voi thường xuyên ra khu vực nương rẫy tìm thức ăn, phá hoại cây trồng của người dân. Liên tục trong nhiều năm trở lại đây, nhiều cá thể voi đã bị chết, nguyên nhân được cho là do sự xung đột giữa voi và người.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc voi có thể thụ thai trong môi trường bán hoang dã là tín hiệu vui để có thể duy trì và bảo tồn giống voi châu Á vốn đang bị giảm sút nhanh về số lượng cá thể.