Đồng Nai: Người dân chặn xe chở rác vào nhà máy

ThienNhien.Net – Khoảng 4 giờ sáng 15-11, người dân ở ấp Bàu Mây, xã Phú Thanh, huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã tụ tập chặn đường không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác Tân Phú khiến tình trạng giao thông vào khu vực bị ách tắc.

Theo người dân, từ khi Nhà máy xử lý rác Tân Phú của Công ty TNHH TM-XD Đa Lộc đi vào hoạt động, do không có hệ thống xử lý rác và nước thải theo quy định nên đã gây ra tình trạng khói bụi, mùi hôi thối.

Ngoài ra, công ty này còn xả thải nước trực tiếp ra ngoài, chôn lấp rác thải chưa qua xử lý nên gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngầm, không khí.

Hậu quả là sức khỏe, kinh tế của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trẻ em ở khu dân cư phát bệnh hen, suyễn, ghẻ lở, tiêu chảy… phải nhập viện thường xuyên.

Người dân đã rất nhiều lần yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp, tiếp xúc cử tri nhưng vẫn không có biện pháp bảo vệ môi trường sống cho nhân dân.

151116-xechorac1
“Vào các ngày 13-1 và 16-8, có đoàn kiểm tra của xã và huyện tới kiểm tra tình hình ô nhiễm của nhà máy xử lý rác đã gây ra tại khu dân cư chúng tôi nhưng không có làm biên bản với người dân mà chỉ xem qua sơ bộ rồi về. Còn nhà máy xử lý rác ngày càng làm ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường sống hơn khiến cho một số hộ dân phải bỏ xứ ra đi nơi khác sinh sống”, ông Lê Văn Lâm, một người dân sống cạnh nhà máy xử lý rác, bức xúc.

Người dân cho biết thêm Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Tân Phú phải có văn bản thông báo kết quả đến nhân dân trước ngày 10-10 nhưng đến nay người dân không nhận được một văn bản trả lời nào của UBND huyện Tân Phú cũng như không có một cơ quan, tổ chức nào về làm việc với nhân dân.

Được biết hiện xung quanh Nhà máy xử lý rác Tân Phú có khoảng gần 100 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống.

“Chúng tôi sẽ tiến hành chặn đường không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý rác đến khi nào cơ quan chức năng và Công ty TNHH TM – XD Đa Lộc giải quyết dứt điểm việc ô nhiễm mới thôi”, ông Ngô Văn Viễn, một người dân cho biết.

Một số hình ảnh người dân tụ tập không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác Tân Phú:151116-xechorac2 151116-xechorac3 151116-xechorac4