Một người Việt ở Malaysia bị phạt vì giữ ngà voi trái phép

ThienNhien.Net – Một người Việt Nam là nhân viên của cửa hàng giặt là tại Kuala Lumpur, Malaysia đã bị tòa án Malaysia phạt RM15.000 (khoảng 3.750 USD) do giữ một móng vuốt gấu và một phần của một chiếc ngà voi mà không có giấy phép đặc biệt.

Thẩm phán tòa, Harmi Thamri Mohamad Shaharudin ra phán quyết trên sau khi Nguyễn Văn Sơn, 25 tuổi, đã nhận tội cho cả hai tội danh ngày 17/10.

Nguyễn Văn Sơn bị bắt với cáo buộc sở hữu một móng vuốt loài gấu chó (Helarctos malayanus) và một phần ngà của voi châu Phi (Laxodonta Africana) mà không có một giấy phép đặc biệt tại khu vực OUG Parklane, 152 Jalan Puchong, Seksyen1 vào lúc 1 giờ 30 sáng ngày 31/8.

Cả hai loài là động vật hoang dã được bảo vệ theo Đạo luật bảo vệ động vật hoang dã năm 2010.

Ngà voi chuẩn bị được tiêu hủy tại Malaysia (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngà voi chuẩn bị được tiêu hủy tại Malaysia (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Mục 68 (1) (b) của Đạo luật này, người vi phạm sẽ chịu mức phạt tiền tối đa không quá RM100.000 và ba năm tù giam, nếu bị kết tội.

Trong phần cầu xin khoan hồng, luật sư của Sơn, Tharamjit Singh cho biết thân chủ của ông phạm tội lần đầu và đã rất hối hận về hành động này.

Cục bảo vệ Động vật hoang dã Quốc gia (Perhilitan) ông Abdul Aziz Mohd Yasin đã kêu gọi một phiên tòa nghiêm khắc để răn đe đối với các vi phạm nêu trên vì lợi ích chung của cộng đồng.

“Chắc chắn rằng, để có được những móng vuốt gấu, con gấu đã bị giết và điều đó là trái pháp luật. Tương tự giống như bất kỳ bộ phận nào của ngà voi châu Phi,” ông nói.

Thẩm phán Harmi sau đó tuyên phạt Nguyễn Văn Sơn RM7.500 cho mỗi hành vi phạm tội và áp dụng 6 tháng tù giam nếu bị cáo không đóng tiền phạt.