Cháy rừng kinh hoàng ở Pháp làm hơn 1.000 người phải sơ tán

ThienNhien.Net – Pháp đã huy động 1.500 nhân viên cứu hỏa nhằm khống chế vụ cháy rừng dữ dội tại khu vực phía Bắc thành phố Marseille, phá hủy nhiều tòa nhà và khiến hơn 1.000 người phải sơ tán.

Cháy rừng lan rộng gần tuyến đường cao tốc ở Vitrolles. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cháy rừng lan rộng gần tuyến đường cao tốc ở Vitrolles. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cháy rừng bắt đầu bùng phát từ 8 giờ 30 tối 10/8 (giờ Hà Nội), kết hợp với gió mạnh, ngọn lửa nhanh chóng lan ra vùng diện tích rộng tới 2.260ha với chủ yếu là các khu bụi rậm, cỏ lau và các cánh rừng.

Nhiều căn nhà tại thị trấn Vitrolles 30km về phía Bắc Marseille đã bị phá hủy, trong khi hơn 1.000 người buộc phải sơ tán tới các trung tâm thể thao địa phương. Một máy bay trực thăng cũng đã được huy động tới hiện trường trong khi hàng trăm nhân viên cứu hỏa bổ sung được điều tới hỗ trợ.

Nhiều tuyến giao thông đường bộ và đường hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, 2 đường cao tốc bị đóng cửa trong khi nhiều chuyến bay xuất phát từ sân bay Marseille cũng không thể cất cánh.

Lực lượng chữa cháy nhận định đây là vụ cháy lớn mà đã rất lâu họ chưa chứng kiến, ngọn lửa ban đầu bùng phát dữ dội “ngoài tầm kiểm soát,” sau đó tình hình bước đầu đươc cải thiện.

Thị trưởng Marseille Jean-Claude Gaudin xác nhận ngọn lửa có vẻ bớt dữ dội hơn tuy nhiên chưa được khống chế.

Trong khi đó, một vụ cháy rừng khác tại hòn đảo du lịch nổi tiếng Madeira của Bồ Đào Nha cũng đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa và một khách sạn bị thiêu rụi, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Ngọn lửa bùng phát tại các khu đồi xung quang Funchal từ chiều muộn ngày 8/8 sau đó lan ra nhanh chóng khi có gió mạnh. Giới chức Bồ Đào Nha thậm chí còn kêu gọi sự giúp đỡ từ các quốc gia châu Âu khác để hỗ trợ dập tắt các đám cháy lớn trên hòn đảo đượ mệnh danh là “viên ngọc của Đại Tây Dương” này.

Nguồn: