Phạt các đơn vị liên quan tới vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2

ThienNhien.Net – Theo các quyết định này, chủ đầu tư bị phạt 90 triệu đồng vì thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

Thanh tra Sở Xây dựng vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Cổ phần Công nghiệp Thủy điện Bảo Long Gia Lai và một số công ty là đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công công trình thủy điện Ia Krêl 2 vì liên quan đến sự cố 2 lần vỡ đập thủy điện.

Người dân hốt hoảng nhìn về nương rẫy của mình bị dòng nước tàn phá... (Ảnh: KT)
Người dân hốt hoảng nhìn về nương rẫy của mình bị dòng nước tàn phá… (Ảnh: KT)

Theo các quyết định này, chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Công nghiệp Thủy điện Bảo Long Gia Lai bị phạt 90 triệu đồng vì các hành vi: thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, không chỉ đạo kịp thời  nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình vi phạm, không thực hiện đúng quy định về tư vấn, giám sát công trình.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Btranco-5 là đơn vị thi công bị phạt 40 triệu đồng vì thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, nghiệm thu khống công trình. Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Trí Việt là đơn vị giám sát xây dựng bị phạt 50 triệu đồng vì các hành vi không thực hiện việc tư vấn, giám sát công trình; nghiệm thu khống công trình.

Dự án thủy điện Ia Krêl 2 có công suất 5,5 MW, tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, được khởi công năm 2009.

Trong 2 năm 2013 và 2014, thủy điện này bị vỡ đập 2 lần, gây thiệt hại nặng nề cho người dân hạ du. Sau khi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghiệp Thủy điện Bảo Long Gia Lai hoàn tất việc đền bù thiệt hại cho người dân địa phương, UBND huyện Đức Cơ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho công trình thủy điện này tiếp tục được thi công.

Nguồn: