Phát hiện 60 đàn linh trưởng quý hiếm

ThienNhien.Net – Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã phát hiện khoảng 60 đàn vượn đen má trắng siki tại khu vực rừng Động Châu – Khe Nước Trong thuộc xã Kim Thủy.

Khu vực này nằm giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị và tiếp giáp với nước bạn Lào. Tỉnh Quảng Bình và Bộ NN-PTNT đề xuất quy hoạch và thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên với diện tích khoảng 20.000ha.

Trong thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt và Liên hiệp Các hội KHKT Việt Nam kết hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương tổ chức khảo sát động vật quý hiếm ở khu vực này. Theo đó, đoàn khảo sát đã ghi nhận có 58 đàn vượn đen má trắng siki tại 7 tiểu khu của vùng dự án Khe Nước Trong và 2 đàn ở ngoài ranh giới khu vực điều tra. Số lượng linh trưởng đang dược các nhà khoa học tiếp tục khảo sát, điều tra.

Theo ông Nguyễn Xuân Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lệ Thủy thì rừng Động Châu – Khe Nước Trong được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế xác định là vùng đa dạng sinh học trọng điểm trong hành lang đa dạng sinh học nối giữa Việt Nam và Lào. Trong đó có nhiều loài động vật có tên trong danh sách đang bị đe dọa ở mức nguy cấp và rất nguy cấp trên toàn cầu.