Nghệ An: Nhà máy Bê tông Nghi Sơn 320 gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Gần đây, người dân sống quanh Nhà máy Sản xuất bê tông Nghi Sơn 320 đóng trên địa bàn khu công nghiệp Trường Thạch, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc liên tục phản ánh việc đơn vị thường xuyên xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Nước thải chưa qua xử lý của Nhà máy Bê tông Nghi Sơn 320 đổ thẳng ra mương chung của khu công nghiệp Trường Thạch. Ảnh: Lương Ý
Nước thải chưa qua xử lý của Nhà máy Bê tông Nghi Sơn 320 đổ thẳng ra mương chung của khu công nghiệp Trường Thạch. Ảnh: Lương Ý

Ghi nhận của PV, mỗi ngày tại xóm 5, Nghi Thạch có hàng trăm lượt xe từ quốc lộ 46 rẽ vào nhà máy, kéo theo lượng lớn bụi bốc lên bao trùm cả khu vực. Trong quá trình vận chuyển, lượng lớn chất thải là phụ gia và xi măng rơi vãi khắp nơi khiến trời nắng bụi mù mịt, trời mưa đường lầy lội. Tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân sống xung quanh nhà máy.

Nhà máy này còn “vô tư” đổ lượng lớn chất thải rắn (vữa bê tông hỏng, xi măng, đất đá) ra khắp nơi ngoài khuôn viên nhà máy, ra vùng đất trống sát quốc lộ 46 – đường xuống bãi biển Cửa Lò.

Chưa hết, lượng nước thải không qua khâu xử lý cũng đổ thẳng ra mương chung của khu công nghiệp Trường Thạch. Sau đó, nước thải tràn đi khắp nơi, có lúc tràn vào cả đất sản xuất của người dân.

Trước sự việc trên, người dân cũng đã báo cáo lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm trên vẫn chưa được giải quyết.

Ông N.V.T – một người dân ở gần nhà máy, nói: “Chúng tôi lo lắng nguồn nước thải này ngấm vào nước ngầm về lâu dài sẽ gây ô nhiễm nguồn nước giếng dùng để sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây”.

Khuôn viên nhà máy nhếch nhác toàn chất thái từ bê tông tươi. Ảnh: Lương Ý
Khuôn viên nhà máy nhếch nhác toàn chất thái từ bê tông tươi. Ảnh: Lương Ý

Hiện nay, nhà máy có 2 trạm sản xuất bê tông tươi với công suất lên tới 180m3/giờ. Ngoài ra, mới đây để phục vụ nhu cầu của dự án VSIP Nghệ An, đơn vị đã xây dựng thêm trạm sản xuất cọc ống bê tông li tâm ngay sát khuôn viên trạm trộn. Vì thế, tình hình ô nhiễm càng tăng thêm khi lượng bụi bặm và chất thải tăng lên gấp bội so với trước đây.

Các hố lắng lọc quá nhỏ nên khi đổ nước thải và vữa thải tràn ra ngoài mương sát tường rào rồi chảy tràn vào mương xả thải chung của khu công nghiệp Trường Thạch. Vì thế, toàn bộ con mương chung của khu công nghiệp ngày càng bị vữa bê tông thải của đơn vị này bồi lấp bao trùm một màu trắng đục, ô nhiễm nghiêm trọng…

Ông Phạm Văn Luận, Giám đốc Sản xuất Nhà máy cho biết: Nước thải xuất phát từ quá trình rửa xe bồn; chất thải chủ yếu là cát, xi măng và một ít phụ gia nên không ô nhiễm lắm!

Xả thải lênh láng nhưng Giám đốc Sản xuất Phạm Văn Luận lại khẳng định: “Nhà máy không gây ô nhiễm môi trường”. Ảnh: Lương Ý
Xả thải lênh láng nhưng Giám đốc Sản xuất Phạm Văn Luận lại khẳng định: “Nhà máy không gây ô nhiễm môi trường”. Ảnh: Lương Ý

Khi được hỏi về kết quả quan trắc môi trường định kỳ cũng như đánh giá tác động môi trường, ông Luận cho rằng, mảng này do người khác phụ trách, bản thân ông không nắm được…

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm để trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp cho người dân nơi đây.