Máy phun thuốc trừ sâu đa dụng không gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Hiện nay, những máy phun thuốc trừ sâu có mặt trên thị trường đều có ưu điểm là phun nhanh, diện phun rộng, tiết kiệm thuốc, nhưng đi kèm với nó là những nhược điểm khó khắc phục như: Kích thước cồng kềnh, giá thành sản xuất cao, khó điều khiển đối với phụ nữ, người có tuổi; khó tháo rời cất giữ; không phù hợp với vùng đất lúa trũng, bùn lầy; gây ảnh hưởng đến môi trường vì sử dụng động cơ có khí thải lớn; diện tích bánh di chuyển lớn, đè lúa
nhiều hơn …

Ảnh: Lao Động
Ảnh: Lao Động 

Đứng trước thực trạng đó, anh Nguyễn Năng Khương (giáo viên Trường THCS Thụy Hồng, Thái Thụy, Thái Bình) nghiên cứu và chế tạo ra chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa năng (DK) có thể khắc phục được hầu hết những nhược điểm của các máy nói trên, đồng thời tăng được những tính năng ưu điểm của máy. Cụ thể: Đây là máy phun sâu đầu tiên di chuyển dưới môi trường ruộng trũng, thụt lầy bằng guốc trượt tuyết, di chuyển trên bờ bằng bánh xe đạp nên có thể hoạt động được cả hai môi trường trên cạn và dưới nước. Di chuyển ra đồng bằng cách buộc vào xe đạp, xe máy (hoặc) kéo bộ. Phun thuốc sâu bằng 2 mô tơ 12V – 2.0A nhỏ gọn với cơ chế hút chân không nên phun khỏe, đều và ít tiếng ồn; năng lượng phục vụ môtơ bơm bằng 2 ắcquy xe máy 12V – 5A nên trọng lượng của máy giảm nhiều so với máy dùng động cơ đốt trong.

Với thiết kế giàn phun 18 vòi phun nhỏ gọn dễ dàng triển khai và thu lại khi cần thiết, máy rất phù hợp với đồng đất Thái Bình. Đặc biệt, chi phí giá thành thấp (khoảng 1,9 triệu đồng), bởi trong quá trình sản xuất máy sử dụng lại được nhiều nguyên vật liệu cũ của mỗi gia đình như bánh xe đạp, can nhựa cũ, nắp, vòi phun cũ… nên bà con nông dân đủ kinh tế để mua sản phẩm. Đồng thời, người sử dụng luôn kéo xe đi trước, giàn phun ở phía sau với khoảng cách là 3m nên tránh được phần lớn lượng thuốc sâu ảnh hưởng đến cơ thể. Hiện nay, máy phun sâu đa dụng được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng bởi nó phù hợp với mọi địa hình canh tác trên đồng ruộng Thái Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Hơn thế, với những ưu điểm của nó có thể thay thế cho máy phun tay, phun điện truyền thống và máy phun sâu nhập ngoại.