Xuất hiện cơn mưa “vàng” giúp giảm hạn, mặn ở Hậu Giang

ThienNhien.Net – Chiều 15/4, ở Hậu Giang xuất hiện cơn mưa “vàng” giải hạn cũng như giảm nồng độ mặn phần nào cho nhiều nơi như huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh.

Cơn mưa xuất hiện từ hơn 5 giờ chiều, làm thành hai đợt cách nhau ít phút và chỉ kéo dài khoảng 5 phút nhưng lượng mưa khá lớn nên phần nào làm cho thời tiết mát mẻ hơn, nước trên các kênh rạch tăng lên chút ít và nhiều diện tích lúa và hoa màu được tưới mát đáng kể.

Những ngày gần đây, tại Hậu Giang ở một số địa bàn như thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ, độ mặn đo được đã tăng thêm từ 2 phần ngàn đến 3 phần ngàn.

Cụ thể, trên địa bàn thành phố Vị Thanh, nồng độ mặn mà ngành chức năng đo được ngày 14/4 tại ngã ba Nước Trong là 11,5 phần nghìn, kênh Lầu 10,6 phần nghìn, kênh Năm 7,6 phần nghìn và cầu Cái Tư là 2,6 phần nghìn…

Lúa đông xuân tại huyện Long Mỹ bị nhiễm mặn, khô hạn, năng suất giảm từ 10-30%. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)
Lúa đông xuân tại huyện Long Mỹ bị nhiễm mặn, khô hạn, năng suất giảm từ 10-30%. (Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN)

Và tại huyện Long Mỹ, độ mặn ghi nhận tại phà Ngan Dừa, xã Lương Tâm là 7,5 phần nghìn, tại Ủy ban nhân dân xã Lương Nghĩa là 12,2 phần nghìn, cống Hóc Pó là 13,4 phần nghìn, cống Ba Cô là 13,6 phần nghìn, cầu Cái Đĩa là 2,7 phần nghìn.

Theo ông Lê Phước Đại, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các địa phương khuyến cáo nông dân tạm dừng xuống giống 20.000ha lúa Hè Thu đến sau ngày 15/4.

Đối với diện tích lúa Hè Thu đã xuống giống, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục chủ động tích trữ, vận hành hệ thống cống bọng để sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt, đảm bảo cung cấp đủ nước cho từng thời kỳ cây lúa phát triển.

Đối với diện tích lúa Hè Thu chưa xuống giống, ngành nông nghiệp đang theo dõi sát sao tình hình nước ngọt để có thông báo chính thức lịch xuống giống cụ thể.

Đến trung tuần tháng 4, toàn tỉnh Hậu Giang đã xuống giống được hơn 50.000ha lúa Hè Thu 2016 trên tổng số hơn 70.000ha.

Dù hạn, mặn lịch sử nhưng do tỉnh chủ động lựa chọn những diện tích đảm bảo được nguồn nước tưới, có đê bao khép kín nên đến nay diện tích lúa đã xuống giống trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh và trổ đòng đang phát triển khá tốt.