Hiệp định TPP sắp được ký tại New Zealand

ThienNhien.Net – Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chính thức được ký tại New Zealand, đánh dấu sự kết thúc của quá trình 5 năm đàm phán.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand – Todd McClay cho biết Hiệp định TPP sẽ được ký tại Auckland vào ngày 4/2 tới sau nhiều năm đàm phán. Trên thực tế, hiệp định này được nhen nhóm từ năm 2008, với sự tham gia của 12 nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

The TPP được kỳ vọng sẽ tạo ra một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế  giới với sự tham gia của 12 thành viên, trong đó có các nền kinh tế lớn bậc nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Lãnh đạo các nước thành viên TPP tại cuộc họp thượng đỉnh APEC ở Manila vào tháng 11/2015. (Ảnh: AFP)
Lãnh đạo các nước thành viên TPP tại cuộc họp thượng đỉnh APEC ở Manila vào tháng 11/2015. (Ảnh: AFP)

Ông Todd McClay nhấn mạnh, lễ ký kết sẽ đánh dấu sự kết thúc của quá trình đàm phán TPP. Sau lễ ký kết, tất cả 12 quốc gia thành viên có thể bắt đầu quá trình hợp thức hóa trong nước, và quá trình này sẽ phải mất gần 2 năm để thỏa thuận này có hiệu lực.

Tổng thống Mỹ Barrack Obama nhận định, TPP là nền tảng của “thương mại thế kỷ 21”. Tuy nhiên, những người chỉ trích lại cho rằng thỏa thuận này đã đe dọa quyền lợi của người lao động, tác động tiêu cực đến môi trường và khả năng tiếp cận dược phẩm.

Quá trình đàm phán TPP được khởi động từ tháng 3/2010, với sự tham gia của 12 quốc gia – Canada, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Austrialia, Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam.

Việc đàm phán đã hoàn tất vào tháng 10/2015, và 1 tháng sau đó, toàn văn hiệp định cũng đã được công bố. Sau khi có hiệu lực, TPP sẽ bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.