Tạm ngưng dự án làm đường trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên

ThienNhien.Net – Ngày 6/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã họp với các sở, ngành và lãnh đạo Vườn Quốc gia Cát Tiên liên quan đến dự án “Cải tạo, xây dựng đường giao thông trong vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên”.

Đây là dự án được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt với diện tích rừng bị phá bỏ gần 11 ha để nhường đất làm đường nhằm phục vụ công tác tuần tra bảo vệ rừng.

Dự án có chiều dài hơn 18 km, rộng 6m được thiết kế dọc theo sông Đồng Nai (từ trạm kiểm lâm Đà Cộ đến trạm kiểm lâm Đắc Lua), thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 10/2015 đến năm 2017.

Tuy nhiên, lo ngại trước việc thực hiện dự án trên sẽ làm ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, tác động đến sinh cảnh của các loài thú vốn đang được bảo vệ nghiêm ngặt tại khu vực trên, ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản phản đối.

Một góc vườn quốc gia Cát Tiên.
Một góc vườn quốc gia Cát Tiên.

​Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng khu vực quy hoạch làm đường giao thông trên nằm trong vùng được bảo vệ nghiêm ngặt, do đó, chỉ được phép lập tuyến đường rộng không quá 1,5m.

Mặt khác, mục tiêu của dự án chưa cần thiết và mang tính cấp bách vì tuyến đường được thiết kế song song dọc theo sông Đồng Nai, đây là đoạn sông nước quanh năm thuận lợi cho công tác tuần tra bảo vệ rừng bằng đường thủy.

Hiệu quả kinh tế của tuyến đường chưa xác định cụ thể; việc mở đường cũng không liên quan đến công tác ổn định dân cư trong khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên, đồng thời sẽ mất 10,92ha rừng và đất lâm nghiệp, ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng, chia cắt rừng tự nhiên với sông Đồng Nai, làm mất đi cảnh quan tự nhiên, gây cản trở đến tập tính hoạt động của thú rừng, nhất là việc tìm kiếm nguồn thức ăn và nước uống.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, tuyến đường trên nằm trong khu vực khoanh vùng di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt đã được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định, do đó dự án cần phải xin ý kiến của Thủ tướng.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng dự án cần được tiếp tục nghiên cứu thêm về tính khả thi vì đây là vùng lõi của Vườn Quốc gia – vùng có tính đa dang sinh học cao. Ông Chánh cũng đề nghị rà soát lại toàn bộ dự án để có quyết định phù hợp nhất.

Sau khi tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị về dự án trên vì lo ngại ảnh hưởng đến tính đa dạng sinh học của vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên, ngày 25/12/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã yêu cầu Vườn Quốc gia tạm ngưng dự án để cung cấp đầy đủ hồ sơ để tỉnh Đồng Nai nghiên cứu.

Hiện Vườn Quốc gia Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam, đã được UNESCO ghi danh. Năm 2012 Vườn Quốc gia Cát Tiên được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Hiện Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng đang được hoàn tất hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.