Indonesia đã mở chiến dịch lớn nhất nhằm dập tắt cháy rừng

ThienNhien.Net – Ngày 16/10, Chính phủ Indonesia đã mở chiến dịch lớn nhất từ trước tới nay nhằm dập tắt cháy rừng tại nước này vốn đang phát tán khói mù sang các nước láng giềng trong khu vực ASEAN.

Cháy rừng ở Indonesia (Nguồn: Reuters)
Cháy rừng ở Indonesia (Nguồn: Reuters)

​Người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia của Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho cho biết hơn 22.000 binh sĩ, cảnh sát cùng 32 máy bay và trực thăng đã được triển khai tới các điểm cháy rừng ở đảo Sumatra và Borneo. Đây là chiến dịch khẩn cấp lớn nhất mà Indonesia từng tiến hành nhằm ngăn chặn khói mù.

Ông Sutopo cũng cho hay chiến dịch trên không có sự tham gia của 21 trực thăng, 7 máy bay ném “bom nước” và 4 máy bay làm mưa nhân tạo. Trong số này, 6 máy bay đến từ Singapore, Malaysia và Australia tiến hành ném “bom nước” cũng như hướng dẫn các máy bay khác thực hiện nhiệm vụ này.

Từ nhiều tuần qua, các đám cháy lan rộng đã gây ra tình trạng sương mù axit ở Indonesia, Singapore và Malaysia, khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng, buộc nhiều trường học đóng cửa và nhiều hoạt động ngoài trời bị hủy bỏ.

Đầu tháng này, Jakarta đã đồng ý nhận sự trợ giúp của quốc tế sau nhiều tuần không thể dập tắt các đám cháy. Ngày 16/10, Nhật Bản đã viện trợ khẩn cấp 2 tấn hóa chất tạo bọt chữa cháy cho Indonesia. Đến nay, quan sát qua vệ tinh cho thấy có tới 769 và 159 điểm xảy ra cháy rừng, lần lượt ở đảo Sumatra và Borneo.

Cùng ngày 16/10, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã đưa ra mức cảnh báo “vàng” đối với tình trạng khói mù, trong đó dự báo từ ngày 16-17/10, khói mù sẽ ảnh hưởng tới Bắc Kinh, Thiên Tân và nhiều khu vực thuộc tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông, An Huy.

Hệ thống cảnh báo thời tiết của Trung Quốc gồm 4 cấp độ với màu đỏ, mức cảnh báo cao nhất, sau đó đến màu cam, vàng và xanh.

Nguồn: