Dự án Bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Quảng Bình: BQL thừa nhận sai phạm

ThienNhien.Net – Sau khi phóng viên TTXVN có thông tin “Dự án Bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Quảng Bình: Phân bón hỗ trợ không đến tay người dân”, UBND huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã làm việc với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch. Tại buổi làm việc, ông Trần Náy – Giám đốc Ban quản lý thừa nhận đã để xảy ra một số sai phạm như bài báo nêu và cho biết sẽ tiến hành kiểm điểm nghiêm túc.

Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch (Ảnh: http://truyenhinh.gov.vn)
Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch (Ảnh: truyenhinh.gov.vn)

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Chánh Văn phòng UBND huyện Quảng Trạch cho biết UBND huyện đã làm việc và nhận được báo cáo giải trình về vụ việc của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện, tuy nhiên báo cáo chưa nêu một cách cụ thể nên huyện đang chỉ đạo báo cáo lại chi tiết hơn. Sau khi nhận được báo cáo giải trình, UBND huyện sẽ kiểm tra, xem xét mức độ sai phạm, từ đó có căn cứ để đưa ra phương án xử lý đối với lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch cũng như các các cá nhân liên quan.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Náy – Giám đốc Ban quản lý dự án rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch thừa nhận sai phạm khi để người dân nhận tiền thay vì nhận phân bón như trong chính sách hỗ trợ của dự án; đúng ra Ban quản lý phải kịp thời cấp phân bón cho bà con.

Ông Náy cho biết thêm, do thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên các hộ gia đình trồng rừng không kịp thời vụ và việc cấp cây giống và phân bón bị chậm trễ so với kế hoạch. Đến thời điểm này, Ban quản lý dự án rừng phòng hộ Quảng Trạch phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tri Lịch đã chi trả đầy đủ tiền hỗ trợ phân bón cho người dân các xã Quảng Châu và Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với UBND huyện Quảng Trạch, Ban lý dự án đã không nhắc đến 50 hecta rừng trồng dành cho cán bộ của Ban. Đây là số diện tích phân bổ cho các cán bộ trong Ban để phát triển trồng rừng, nhằm đi đầu gương mẫu, khuyến khích người dân yên tâm sản xuất và làm theo. Trong quá trình thực hiện, chỉ có 35 hecta được trồng theo đúng tiến độ của dự án, số diện tích 15ha còn lại vẫn đang “treo”. Thế nhưng vào cuối năm 2014, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch đã thành lập Hội đồng nghiệm thu và nghiệm thu diện tích 50ha rừng trồng của cán bộ Ban đã hoàn thành 100% theo kế hoạch và quyết định phê duyệt. Điều đáng nói là dù 15ha diện tích rừng chưa trồng nhưng nhiều cán bộ đã nhận đủ tiền hỗ trợ.

Khi được hỏi về 50 hecta rừng trên, đại diện UBND huyện Quảng Trạch không hề hay biết và cũng không thấy Ban quản lý rừng báo cáo hay giải trình.

Lý giải về việc này, Giám đốc Ban quản lý dự án rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch Trần Náy thừa nhận: Do đến hết tháng 3/2015 nếu dự án chưa triển khai thì sẽ bị rút vốn nên trong quá trình làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ, Hội đồng nghiệm thu đã kê “khống” một phần diện tích, hợp thức hóa giấy tờ và các thủ tục liên quan để rút tiền. Sai phạm này do tôi chủ quan không kiểm tra kỹ càng.

Như vậy, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch đã “lập khống” nhiều danh mục để hợp thức hóa giấy tờ để rút tiền ngân sách sai quy định. Các cơ quan có thẩm quyền của địa phương cần sớm vào cuộc để làm rõ và xử lý sai phạm.

Nguồn:
Nguyễn Đức Thọ/TTXVN 26/9/2015