Ô nhiễm môi trường gây thiệt hại 1,5-3% GPD/năm

ThienNhien.Net – Sáng nay – 12.6, tại TP.Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức Diễn đàn Quảng Ninh trước những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu – Đối thoại về Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Một số khu vực ven bờ vịnh Hạ Long đang bị ô nhiễm nặng. (Ảnh: Báo Lao động)
Một số khu vực ven bờ vịnh Hạ Long đang bị ô nhiễm nặng. (Ảnh: Báo Lao động)

Theo Thứ trưởng Bộ TNMT – ông Nguyễn Thái Lai, Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có suy thoái về môi trường ngày càng gay gắt và cùng với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đã và đang gây thiệt hại không nhỏ cho sự phát triển kinh tế – xã hội.

Theo kết quả nghiên cứu, tổng thiệt hại kinh tế của nước ta trong thời gian qua do ô nhiễm môi trường gây ra tối thiểu từ 1,5% – 3% GDP. Ngoài ra, mỗi năm, Việt Nam còn phải chịu thiệt hại khoảng 780 triệu USD trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm môi trường gây ra. “Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy, quá trình phát triển kinh tế mà không quan tâm tới các vấn đề môi trường sẽ đưa lại hiệu quả kinh tế thấp, chi phí cho các hoạt động xử lý ô nhiễm sẽ cao hơn chi phí đầu tư cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm” – ông Lai cho biết.

Diễn đàn gồm hai phiên thảo luận: Quảng Ninh trước những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh; và, Đối thoại Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, với sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản.