Ô nhiễm khu vực cầu Sét, bao giờ giải quyết dứt điểm?

ThienNhien.Net – Vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực cầu Sét (trên đường Trương Định, quận Hoàng Mai) đã có từ nhiều năm nay và do nhiều nguyên nhân gây nên. Chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc song cho đến nay, vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường tại hai đầu cầu Sét (nằm trên đường Trương Định) vẫn còn tồn tại. Người dân quanh khu vực từng ngày phải sống chung với ô nhiễm do nguồn nước, tiếng ồn, khói bụi từ tập kết rác thải xây dựng…

Chia sẻ với phóng viên, chị Xuân bán hoa ngay gần đầu cầu Sét được 11 năm cho biết: Vấn đề ô nhiễm môi trường ở cầu Sét đã có từ khi chị về đây bán hàng, người dân đều quen với mùi hôi bốc lên từ lòng sông rồi. Trước đây, mùi hôi còn kinh khủng hơn do bãi tập kết rác đặt ngay bên đầu cầu phía cây xăng, nhưng từ khi bắt đầu làm cầu mới kia thì chính quyền dẹp hết bãi tập kết rác đó đi cũng đỡ hơn chút.

Anh Tuấn nhà ở ngay đầu cầu phía cây xăng nói với giọng bức xúc: Nhà tôi phải hứng đủ thứ ô nhiễm, nào là mùi hôi do nước sông, cầu thì làm cả ngày đêm xây dựng mãi không xong gây ồn ào, bụi mù mịt, cống thì không lưu thông được nên càng hôi hám hơn.

Nước sông khu vực cầu Sét bị ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Nước sông khu vực cầu Sét bị ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Về vấn đề giải quyết tình trạng ô nhiễm nước, người dân địa phương cũng cho biết thêm rằng thỉnh thoảng có thấy vài đoàn kiểm tra đến thị sát, múc nước sông để làm thử nghiệm nhưng xong đâu lại vào đấy, không thấy có động thái gì cả.

Được biết, khu vực cầu Sét thuộc địa phận quản lý hành chính của ba phường là Tân Mai, Giáp Bát và Thịnh Liệt. Với phạm vi trách nhiệm của địa phương, chính quyền các phường đã có giải pháp xử lý triệt để bãi tập kết rác đầu cầu Sét. Tuy nhiên, cho đến nay hiện tượng ô nhiễm vẫn còn tiếp diễn.

Chia sẻ về giải pháp xử lý triệt để bãi tập kết rác đầu cầu Sét bà Lý Thị Như Trang  – Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết: Trước đây, do khu vực đầu cầu Sét phía cây xăng (thuộc địa phận phường Thịnh Liệt) có khoảng đất trống khá lớn nên sử dụng làm điểm tập kết rác. Sau khi nhận được thông tin về việc điểm này gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, chính quyền ba phường Giáp  Bát, Tân Mai và Thịnh Liệt đã phối hợp triển khai di chuyển rác ngay trong ngày, xóa bỏ bãi tập kết rác thải này. Việc làm này đã được thực hiện từ hơn 1 năm nay và đến nay vẫn duy trì thường xuyên.

Riêng về vấn đề ô nhiễm nước khu vực cầu Sét, bà Như Trang cho hay, hệ thống nguồn nước sông do thành phố quản lý, các phường chỉ giám sát về hành chính, có hiện tượng vệ sinh, ô nhiễm môi trường nào xảy ra trên địa bàn thì phản ánh lên. Còn vấn đề mùi nước hôi thối bốc lên quanh khu vực cầu Sét đã là tình trạng chung của cả hệ thống sông đó rồi, chưa có giải pháp gì khắc phục được.

Về tiến trình thi công xây dựng cầu Sét mới gây ra ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống người dân xung quanh, bà Như Trang nói: Từ giữa năm 2014, BQL dự án thoát nước Hà Nội (chủ đầu tư dự án cầu Sét mới) bắt đầu khảo sát, đưa ra phương án phân làn, phân luồng, làm cầu Tạm. Đây là công trình thuộc tuyến đường có lượng người qua lại đông nên đơn vị thi công phải đẩy mạnh để khẩn trương hoàn thành dự án. Việc thi công cả ngày lẫn đêm gây ra tiếng ồn cũng như khói bụi là không thể tránh khỏi.

Được biết, Hà Nội đang triển khai dự án nhằm cải tạo môi trường ven sông ở Thủ đô giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do nguồn nước sông ô nhiễm gây nên. Cho đến nay, dự án đang được thực hiện ở giai đoạn 3, riêng ở khu vực dân cư gần cầu Sét thì đã hoàn thành.

Thêm vào đó, Ban chỉ đạo 197 triển khai năm trật tự văn minh đô thị (bao gồm cả vấn đề vệ sinh môi trường), UBND ba phường đã cùng bàn bạc, xây dựng kế hoạch và thực hiện, đặc biệt là vấn đề quản lý lòng đường, hè phố và vệ sinh môi trường.

Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng có thêm biện pháp tích cực để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm hai đầu cầu Sét, đặc biệt là ô nhiễm do quá trình thi công xây dựng và nguồn nước gây ra.