Người nuôi cá lóc ở Trà Vinh đối mặt nguy cơ thua lỗ

ThienNhien.Net – Các hộ nuôi cá lóc đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ vì giá đang giảm thấp, môi trường nuôi ngày một xuống cấp, chi phí đầu tư tăng cao.

Hiện cá lóc có giá từ 27.000-30.000 đồng/kg, tùy loại, bình quân giảm 5.000 đồng/kg so với tháng đầu năm và rất khó tiêu thụ. Với mức giá hiện nay chỉ có các hộ nuôi đạt mới có thể huề vốn hoặc có lãi nhưng rất thấp, còn đa phần đều bị lỗ. Không chỉ giá giảm, mà các hộ nuôi cá lóc đang đối mặt với tình trạng khô hạn gay gắt, không đủ nước thay khiến cho ao cá bị ô nhiễm, cá nhiễm bệnh chết hàng loạt.

Áo nuôi cá bị ô nhiễm nghiêm trọng
Áo nuôi cá bị ô nhiễm nghiêm trọng 

Trước đây, ngành chức năng tỉnh Trà Vinh từng khuyến cáo nông dân không nên mở rộng diện tích nuôi cá lóc. Bởi vì loại thuỷ sản này hiện chỉ tiêu thụ nội địa và hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu nuôi quy mô lớn, do nằm ngoài quy hoạch. Tuy nhiên người dân vẫn đổ xô mở rộng diện tích.

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Trà Vinh hiện có hơn 1.000 hộ thả nuôi, trên diện tích hơn 270 ha, trong khi ở các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau diện tích nuôi cá lóc cũng không ngừng tăng lên.

Ông Ngô Văn Nghiêm, ở xã Định An, huyện Trà Cú – địa phương có diện tích nuôi cá lóc lớn nhất khu vực cho biết: “Nếu giá 30.000 đồng/kg mà nuôi đạt thì lời chừng 1.000 đồng/kg, còn không thì từ huề tới thâm. Vì nuôi quá đại trà cho nên nguồn nước bị ô nhiễm, phải sử dụng nhiều thuốc men mới có hiệu quả”.