Sớm thành lập Ủy ban lưu vực sông Sê San – Srêpok

ThienNhien.Net – Sáng 2/4, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bộ TN&MT đã phối hợp với Dự án Quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Kông tổ chức buổi Hội thảo tham vấn “Hỗ trợ xây dựng thể chế trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước lưu vực sông Sê San – Srêpok”.

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai; lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT, Chi cục thủy lợi, Đài khí tượng thủy văn, công ty thủy điện… các tỉnh Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại buổi hội thảo. (Ảnh: Lê Phước)
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại buổi hội thảo. (Ảnh: Lê Phước)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nhấn mạnh tầm quan trọng của tài nguyên nước (TNN) đối với sự phát triển kinh tế – xã hội. Bảo đảm an ninh nguồn nước là vấn đề cực kỳ quan trọng của mọi quốc gia. Suy giảm tài TNN và mất an ninh nguồn nước là nguy cơ không thể xem thường. Việt Nam có TNN thuộc loại trung bình trên thế giới, song ẩn chứa nhiều yếu tố kém bền vững. Nếu chỉ xét lượng nước trên lưu vực sông vào mùa khô thì nước ta thuộc vào vùng phải đối mặt với tình trạng thiếu nước, một số khu vực như Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên thuộc loại khan hiếm nước.

Sau phần khai mạc, các đại biểu hội thảo đã được nghe đại diện Văn phòng thường trực UB sông Mê Kông Việt Nam trình bày tổng quan về mục tiêu, phạm vi, các kết quả và hoạt động của dự án “Quản lý Tổng hợp TNN Mê Kông”. Theo đó, dự án “Quản lý tổng hợp TNN Mê Kông” sẽ được tài trợ khoảng 25 triệu USD từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB); cơ quan chủ quản và chủ đầu tư là Bộ TN&MT; được triển khai thực hiện trong 5 năm (từ 2014 – 2018) tại 5 tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng) và 5 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long giáp với Campuchia (Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang). Mục tiêu của dự án là: thành lập, nâng cao năng lực và thể chế của tổ chức lưu vực sông Sê San – Srêpok; tăng cường mạng quan trắc TNN vùng biên giới với Campuchia và Lào ở lưu vực sông Mê Kông và thiết lập hệ thống thông tin TNN hiệu đại cho vùng lưu vực sông Mê Kông và tăng cường mạng lưới khí tượng thủy văn, hệ thống dự báo và cảnh báo lũ ở khu vực Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Hải Ninh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu ý kiến thảo luận. (Ảnh: Lê Phước)
Ông Nguyễn Hải Ninh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu ý kiến thảo luận. (Ảnh: Lê Phước)

Lưu vực sông Sê San – Srêpok có 984 công trình thủy lợi (gồm 507 hồ chứa, 455 đập dân và 22 trạm bơm các loại), cung cấp nước cho hơn 800.000ha cây trồng nông nghiệp, trên 8.000ha nuôi trồng thủy sản, cung cấp nước cho sự phát triển của đô thị, công nghiệp và thủy điện. Do sự phát triển của ồ ạt của thủy điện, nhu cầu chia sẻ lợi ích giữa các đối tượng dùng nước, quản lý ở địa phương, tình trạng ô nhiễm nguồn nước… đã khiến cho hiệu quả sử dụng TNN ở lưu vực sông Sê San – Srêpok chưa cao. Trước đây, đã từng có những mô hình tổ chức lưu vực sông nhưng hoạt động không hiệu quả, vì vậy rất cần thử nghiệm một mô hình tổ chức lưu vực sông mới, góp phần quan trọng vào công tác quản lý tổng hợp TNN của quốc gia.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về quản lý tổng hợp TNN tại lưu vực sông Sê San – Srêpok, định hướng giải quyết các vấn đề quản lý tổng hợp TNN tại lưu vực sông Mê Kông, mô hình tổ chức các lưu vực sông và các hoạt động hỗ trợ thành lập Tổ chức lưu vực sông Sê San – Srêpok. Các đại biểu đã cùng bàn bạc và thống nhất với phương án thành lập Tổ chức Lưu vực sông Sê San – Srêpok; đồng thời bày tỏ mong muốn lãnh đạo Bộ TN&MT sẽ đứng ra chủ trì, chỉ đạo để Ủy ban nhanh chóng được thành lập và hoạt động hiệu quả hơn.

03042015_thanhlapuybanluuvucsongsesan3

Kết luận buổi hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai ghi nhận các ý kiến thảo luận của các đại biểu; khẳng định sẽ nhanh chóng xây dựng phương án, kế hoạch hoạt động và tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để sớm thành lập Ủy ban lưu vực sông Sê San – Srêpok. Ủy ban này sẽ đóng vai trò điều phối giữa các cấp chính quyền, các ngành, các địa phương, các nhà phát triển và các bên liên quan khác; là cơ quan thẩm định và để xuất về TNN và các kế hoạch liên quan đến nước của Bộ TN&MT và các cơ quan Trung ương khác có liên quan; là tổ chức giám sát các hoạt động liên quan đến nước, gồm phát hiện các vấn đề về TNN khẩn cấp; tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật và kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm và Bộ TN&MT. “Chúng tôi hy vọng sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Ủy ban lưu vực sông Sê San – Srêpok sẽ đóng vai trò quan trọng, tích cực trong quản lý tổng hợp TNN, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và là mô hình hoạt động điểm để nhân rộng ra các lưu vực sông khác” – Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai nói.