Hoằng Hóa – Thanh Hóa: Kinh hoàng biển rác

ThienNhien.Net – Trong những ngày đầu xuân Ất Mùi, chúng tôi về Cảng cá Hoằng Trường, những chiếc tàu đang chuẩn bị ra khơi đón lộc biển đầu năm. Một cảnh tượng đập vào mắt nhiều người là không thể tin nổi đó là rác thải tràn ngập Cảng cá Hoằng Trường (Hoằng Hóa – Thanh Hóa). Điều đáng nói, môi trường sinh thái, cảnh quan bãi biển có tiềm năng du lịch của khu du lịch biển Hải Tiến đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Có mặt tại Cảng cá Hoằng Trường đúng lúc những chiếc tàu vươn khơi đang chuẩn bị cuộc hành trình bám biển. Đi dọc theo bờ biển chúng tôi chứng kiến đủ các loại rác thải tràn ngập, lâu ngày chất đống lên từng lớp. Các loại rác thải từ rắn, lỏng, túi ni lông, xác hải sản, xác động vật chết, gạch, ngói, đá, cát, đất…được người dân khắp nơi đem ra biển đổ.

Biển Hoằng Trường gần với khu du lịch sinh thái nổi tiếng của xứ Thanh với những vẻ đẹp tự nhiên vốn có, là khu vực cửa sông Lạch Trường, đang hàng ngày bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải vứt bừa bãi dọc bờ biển. Không những đủ mọi thứ rác sinh hoạt được người dân “ phóng uế” bừa bãi, mà các chủ tàu còn đổ dầu mỡ thừa, hộp sơn chống hà, sơn tàu thuyền dọc theo mép sông.

05032015_kinhhoangbienrac

Rác tại cảng cá. (Ảnh: Tuyết Trang - Thu Thủy)
Rác tại cảng cá. (Ảnh: Tuyết Trang – Thu Thủy)

Hầu hết người dân sống ở thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường đều có cùng chung bức xúc cho biết: “Các cô chú nhìn thấy cả đó, rác thải đủ các loại vứt dọc theo bờ biển từ năm này qua năm khác, chất lên từng đống. Trời mưa còn đỡ, trời nắng bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bâu đầy, một cơn gió thì rác bay khắp làng. Tàu bè về neo đậu thải dầu mỡ lênh láng đầy biển. Chúng tôi sống gần khu vực này khổ lắm, không tài nào chịu nổi, nhà cửa luôn đóng cửa kín mít cả ngày, nhưng hầu như người dân nơi đây không có ý thức, mọi người cứ đem đủ loại rác thải ra bờ biển đổ cho xong”.

Bà Nguyễn Thị Nhung (50 tuổi) đi thu mua cá cho biết: “Cảng cá Hoằng Trường này thì ô nhiễm lắm, tôi đến đây đợi tàu bè về để thu mua tôm cá, ngồi chờ một lúc mà ruồi nhặng bâu đầy người, mùi hôi thối từ các con động vật chết họ mang ra đây vứt lâu ngày bị phân hủy nên đầy ròi, rồi những hộ gia đình họ không có nhà vệ sinh nên họ ra dọc bờ biển ngồi thải”.

Ông Nguyễn Văn Dũng sống gần Cảng cá Hoằng Trường cho biết: “Trước kia bãi biển này có ô nhiễm như bây giờ đâu. Mấy năm gần đây người dân vứt rác thải nhiều quá làm cho rác ngập lên trải khắp dọc bờ biển. Mùi rác phân hủy hôi thối quá, hôm nào tôi đi qua đây cũng phải dùng khẩu trang bịt mũi. Nhà tôi có người già và các cháu nhỏ nên thường xuyên bị bệnh viêm mũi, viêm xoang và đau đầu. Mùa hè nhiều hôm tôi muốn dẫn cháu ra bờ biển hóng mát, nhưng ra đến nơi chưa đầy 5 phút lại phải quay về nhà đóng kín cửa vì mùi hôi thối cứ bốc lên không tài nào chịu nổi. Trời nắng lên tôi lại thường xuyên ra bờ biển đốt các túi ni lông, rồi dùng cuốc xẻng lấp những xác động vật chết cho giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Ngư dân đang chở dầu xuống tàu. (Ảnh: Tuyết Trang - Thu Thủy)
Ngư dân đang chở dầu xuống tàu. (Ảnh: Tuyết Trang – Thu Thủy)

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây một phần cũng do các cơ sở chế biến hải sản gây ra vì trong khi họ chế biến hải sản đã thải trực tiếp nước thải ra môi trường gần đó làm cho nước chảy lai láng, tạo thành một dòng đen ngòm chảy ra bờ biển. Ngay gần Cảng cá Hoằng Trường là một con kênh chứa đầy rác thải cùng với nước thải sinh hoạt của người dân nơi đây. Một dòng nước đen ngòm, đầy rác, bốc mùi hôi thối chảy thẳng ra bờ biển làm cho nước biển ở đây cũng trở nên đen theo dòng nước thải này.

Hoằng Trường là xã ven biển có mật độ dân cư cao, hàng ngày người dân thải ra một lượng lớn rác thải, nhưng cả xã lại không có khu chứa rác thải tập trung, vậy nên môi trường sinh thái, cảnh quan bãi biển ở đây – nơi có tiềm năng du lịch của Hoằng Hóa đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Người dân đang cạo hà để sơn lại tàu thuyền

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Cảng cá Hoằng Trường có rất nhiều rác thải và gây ô nhiễm môi trường, hiện tại xã chưa có biện pháp thu gom, nếu thu gom thì không biết đổ ở đâu vì trên địa bàn xã chưa có bãi tập kết rác. Rác thải đổ về Cảng cá nhiều một phần là do hai bên dòng sông phía thượng nguồn chảy về, một phần là do bà con có tàu bè khai thác hải sản ở đó đổ xuống. Tại Cảng cá Hoằng Trường có 80 tàu khai thác xa bờ và có 650 bè mảng khai thác gần bờ nên vấn đề ô nhiễm môi trường ở đây là không tránh khỏi”.

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua tại Cảng cá Hoằng Trường. Để làm sạch được môi trường biển ở đây vẫn đang là vấn đề nan giải của các cấp chính quyền địa phương, bởi vì chưa có nơi quy hoạch tập kết rác thải. Đã đến lúc các cơ quan, ban ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa về biển Hoằng Trường, cần có sự chung tay của tất cả mọi người để trả lại môi trường sinh thái trong sạch cho biển liên quan tới lợi ích lâu dài.