Thấp thỏm sống ở vùng hạ lưu thủy điện Tuyên Quang

ThienNhien.Net – Mỗi lần thủy điện Tuyên Quang (thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) xả lũ hoặc mưa lớn là hàng chục hộ dân khu vực hạ lưu thủy điện Tuyên Quang phải sống trong nỗi sợ hãi trước nguy cơ nhà cửa, ruộng vườn bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng công trình kè bảo vệ bờ sông Gâm đang làm nửa chừng lại bỏ dở vì thiếu vốn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình kè bảo vệ bờ sông Gâm nhằm bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân khu vực hạ lưu thủy điện Tuyên Quang có chiều dài hơn 3,5km, được tỉnh Tuyên Quang giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Năm 2008, công trình được khởi công xây dựng trong niềm vui của người dân và chính quyền thị trấn Na Hang. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thi công, công trình đã phải tạm ngừng do thiếu vốn. Hàng chục hộ dân sống trong khu vực hạ lưu thủy điện lại phải sống thấp thỏm trong nỗi lo những ngày xả lũ.

Ông Phùng Văn Đảo, Tổ trưởng tổ 3, thị trấn Na Hang, cho biết: Năm 2008, khi công trình Thủy điện Tuyên Quang xả lũ đã gây sạt lở đất vườn, cây cối, hoa màu và một số công trình phụ trợ của các hộ gia đình. Từ đó đến nay, mỗi khi trời mưa to, hồ thủy điện Tuyên Quang xả lũ, tình trạng sụt lún, sạt lở đất lại tiếp diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân. Hiện nay, trong tổ có 23 hộ chịu ảnh hưởng, trong đó có 12 hộ bị sạt lở, lún nứt đất vườn, cây cối, hoa màu; 11 hộ bị sạt lở vào tận đất nhà, nghiêm trọng nhất là có 6 hộ bị sạt lở sâu nguy hiểm đến tính mạng cần được di chuyển sớm.

Cũng nằm trong khu vực bị sạt lở cao, Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Na Hang đang có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào, bởi đã có nhiều vết nứt trong khu vực đài. Ông Nguyễn Văn Thạch, Phó trưởng Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Na Hang cho biết, năm 2012 khi hồ thủy điện Tuyên Quang xả lũ đã làm lở trượt một mố neo của cột phát sóng, đài đã cho di chuyển vào phía trong nhưng đến nay, cột phát sóng vẫn bị cong. Hiện tại, dọc theo tường rào phía bờ sông của đài, xuất hiện nhiều vết nứt, sân bê tông cũng có nhiều vết nứt chạy dài tới tận chân của tòa nhà. Các vết nứt trên có nguy cơ tạo thành một cung trượt về phía bờ sông. Trong khi đó, việc xả lũ của thủy điện Tuyên Quang lại diễn ra bất ngờ nên tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm.