Thanh tra nhà máy chôn lấp chất thải ở Bình Phước

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra việc xử lý rác tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ môi trường Bình Phước.

Đoàn thanh tra tập trung làm rõ các nội dung: Công tác thanh quyết toán kinh phí, việc xử lý rác thải của công ty trên và quy trình xử lý rác thải từ năm 2011 đến nay. Đoàn thanh tra cũng làm rõ việc thu gom vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại; xác định khối lượng rác chứa trong các hố còn tồn đọng, tiến độ sửa chữa khắc phục lò đốt rác bị hư…

Như chúng tôi đã thông tin, công ty trên có khuất tất trong việc xử lý rác sinh hoạt, chất thải nguy hại. Có hơn 11.000 tấn rác tồn đọng chưa xử lý, ngân sách đã quyết toán hơn 9,6 tỉ đồng nhưng công ty chôn lấp chất thải, không xử lý rác tồn đọng, rác tập kết đúng quy định.

Vào thời điểm tháng 5-2014, ông Tạ Ngọc Khuê – Bí thư chi bộ Công ty Công nghệ môi trường Bình Phước (ông Khuê nguyên là chủ tịch HĐQT công ty này năm 2008-2012, hiện là đại biểu HĐND thị xã Đồng Xoài) cho biết: “Dù công ty không có chức năng xử lý chất thải nguy hại nhưng từ năm 2013 đến nay, nhiều lần công ty đã chôn lấp chất thải ngay tại nhà máy. Tôi kiến nghị lãnh đạo công ty ngưng việc chôn nhưng sau đó công ty vẫn cứ lén lút chôn. Lượng chất thải nguy hại phần lớn là bùn thải công nghiệp từ các công ty may, công ty chế biến mủ cao su, lốp xe…”.