Giới trẻ thi viết ứng dụng cảnh báo thiên tai trong 48 tiếng

ThienNhien.Net – Các bạn trẻ tham gia cuộc thi “Hackathon Code for Resilience” sẽ có 48 tiếng lập trình ứng dụng trên điện thoại có chức năng cảnh báo, chia sẻ tin tức về thiên tai. Ngoài phần thưởng cao nhất là 5 triệu đồng, ba đội có phần mềm xuất sắc nhất sẽ có cơ hội tham gia vào vòng thi đấu quốc tế diễn ra ở London.

Theo thông tin vừa được đơn vị tổ chức là Ngân hàng Thế giới và Doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp HATCH! PROGRAM đưa ra ngày 9/5 tại Hà Nội, cuộc thi sẽ có sự tham gia của 93 bạn trẻ, trong đó phần lớn là sinh viên của các trường đại học ở Hà Nội.

Đề bài được ban tổ chức đưa ra với các thí sinh là ứng dụng dành cho điện thoại di động giúp ứng phó thảm hoạ thiên tai như hạn hán, lũ lụt, sóng thần… tại Việt Nam và trên thế giới.

Ảnh: World Bank
Ảnh: World Bank

Ứng dụng này được ban tổ chức gợi ý với một số chức năng như bản đồ thời tiết, thông báo trước thiên tai và cách phòng tránh. Đặc biệt, một tính năng quan trọng mà phía Ngân hàng Thế giới đặt ra với các thí sinh đó là khả năng chia sẻ thông tin về thiên tai.

Theo đó, những phần mềm được đánh giá cao sẽ phải đảm bảo đơn giản, thân thiện và dễ dàng để người dùng chia sẻ tin tức, hình ảnh về những trận bão, lũ lụt, lốc xoáy… để cảnh báo cho người khác. Việc chia sẻ này có thể được thực hiện đa dạng qua nhiều hình thức như tin nhắn, các trang mạng xã hội, email,…

Nói về cuộc thi này, bà Keiko Saito, chuyên gia quản lý rủi ro thiên tai của Ngân hàng Thế giới cho rằng, việc đề xuất một cuộc thi lập trình gắn với chủ đề giảm thiểu và phòng tránh thiên tai, thảm hoạt là sáng kiến tạo cơ hội để tiếp cận và thu hút các nguồn lực công nghệ thông tin trong giải quyết các vấn đề xã hội. Vấn đề này theo đại diện Ngân hàng Thế giới là hoàn toàn có khả năng ứng dụng nhưng chưa thực sự nhận được sự quan tâm.

Bởi vậy, đại diện Ngân hàng Thế giới cho hay, cuộc thi Code for Resilience sẽ được tổ chức với quy mô quốc tế và Việt Nam là 1 trong 10 nước khu vực châu Á tham gia. Ba đội có sản phẩm tốt nhất ở Việt Nam sẽ được gửi sản phẩm lên ban giám khảo để lựa chọn tham dự vòng thi đấu quốc tế diễn ra ở London (Anh) vào đầu tháng Bảy.

Ông Phạm Quốc Đạt, Giám đốc HATCH! PROGRAM cũng cho biết thêm, những thí sinh tham gia sẽ bắt đầu lập trình từ chiều nay (9/5) và có 48 tiếng để hoàn thành bài thi của mình. Cuộc thi ở Việt Nam sẽ có một giải nhất, một giải nhì và một giải ba. Tiền thưởng lần lượt với mỗi vị trí này là 5 triệu đồng, 3 triệu đồng và 2 triệu đồng.