Triển lãm khai khoáng: Cơ hội chuyển giao công nghệ

ThienNhien.Net – Sáng 11/3, triển lãm quốc tế hàng đầu tại Việt Nam về khai thác và khôi phục tài nguyên khoáng sản đã được tổ chức tại Hà Nội.

Triển lãm đã giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ, thiết bị phục vu cho hoạt động khai thác mỏ lộ thiên, hầm lò hiện đại thuộc 150 công ty đến từ 30 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu khai mạc tại triển lãm, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, công nghiệp khai thác khoáng sản có sức ảnh hưởng mạnh đến đời sống kinh tế-xã hội, và là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng cao vị thế nguồn tài nguyên của đất nước trên thị trường quốc tế.

Khách tham quan các gian hàng thiết bị khai khoáng (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)
Khách tham quan các gian hàng thiết bị khai khoáng (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)

Theo thống kê, ngành khai thác khoáng sản mỗi năm đóng góp khoảng 10-11% GDP, thu ngân sách nhà nước khoảng 25%. Ngành này cũng đã đáp ứng kịp thời các loại nguyên liệu (than đá, thiếc, kẽm, sắt, đồng, apatit) cho các ngành kinh tế như sử dụng nguyên liệu khai khoáng như nhiệt điện, xi măng, hóa chất và luyện kim…

“Do vậy, để tập trung thu hút đầu tư phát triển ngành khai thác khoáng sản, ứng dụng công nghệ cao, ngành công nghiệp khai khoáng Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực.

Các thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động khai khoáng (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)
Các thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động khai khoáng (Ảnh: Hùng Võ/VietnamPlus)

Ngoài ra, để nâng cao năng suất lao động đi đôi với tiết kiệm chi phí, sản xuất an toàn, giảm tổn thất tài nguyên và giữ gìn môi trường đảm bảo cho phát triển bền vững, Việt Nam cũng cần phải đẩy mạnh và đầu tư xứng đáng cho công tác nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh,” ông Dũng khuyến nghị.

Được đánh giá là ngành công nghiệp then chốt của đất nước, ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam khẳng định, khai thác khoáng sản và than đá là ngành công nghiệp cơ bản, quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững.

“Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, nâng cao năng lực sản xuất, cũng như tạo ưu thế cạnh tranh cho ngành khai khoáng thông qua việc chuyển giao và đổi mới công nghệ là một yêu cầu cần thiết, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển cho nền kinh tế của Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn,” ông Chuẩn nhấn mạnh.

Vị Tổng Giám đốc Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam cũng tin tưởng triển lãm quốc tế lần thứ hai về khai thác và khôi phục tài nguyên khoáng sản lần này sẽ đem đến những hiệu quả thiết thực trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại, cải thiện năng lực sản xuất đồng thời cũng là cơ hội để chuyển giao công nghệ, mở rộng hợp tác đầu tư với các bạn hàng trên thế giới.

Triển lãm quốc tế hàng đầu tại Việt Nam về khai thác và khôi phục tài nguyên khoáng sản do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với PT Pamerindo Indonesia tổ chức dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 13/3 tại Trung tâm triển lãm quốc tế, 91 Trần Hưng Đạo, thành phố Hà Nội.