Ngày hội tái chế chất thải lần 7-2014

ThienNhien.Net – Ngày hội tái chế chất thải lần 7-2014 do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra vào Chủ nhật, ngày 20-4 tại Cung Văn hóa Lao động TP.HCM, bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội đang gấp rút triển khai để hoàn thành đúng tiến độ.

Sinh viên 3T

Cũng như mọi năm, Ngày hội tái chế chất thải là một trong những hoạt động tiêu điểm của ngành TNMT TP. Trong đó, Sở TN&MT TP.HCM là đơn vị đóng vai trò chủ lực trong việc vận động, thực hiện chương trình. Nếu như lần trước ngày hội hướng về các em học sinh với chủ đề 3T trong trường học thì năm nay đối tượng chính của chương trình tập trung vào sinh viên.

Các em học sinh thích thú tham gia làm túi giấy tại ngày hội tái chế năm 2013. Ảnh: NGỌC CHÂU
Các em học sinh thích thú tham gia làm túi giấy tại ngày hội tái chế năm 2013. Ảnh: NGỌC CHÂU

Với chủ đề SV 3T, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ hứa hẹn đem lại tinh thần rất sôi động cho ngày hội. Một trong những điều may mắn của TP là đang “sở hữu” số lượng lớn các bạn sinh viên. Do vậy, đây là lực lượng tuyên truyền viên rất hiệu quả giúp TP xây dựng môi trường sạch đẹp, nếp sống văn minh. Không chỉ thế, từ hoạt động trên, sự lan tỏa mạnh mẽ từ sinh viên có thể giúp TP hình thành nên trào lưu mang tính lâu dài.

Với mục tiêu chính 3T là Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế chất thải, chương trình bao gồm nhiều hoạt động thú vị. Cụ thể, chương trình phối hợp với đoàn thanh niên các cấp thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình gồm pin, bóng đèn cũ, ắc quy, bình đựng hóa chất… trên địa bàn TP. Thời gian bắt đầu từ 16-4 đến 20-4 với số điểm thu gom dự kiến là 100 điểm tại các quận đoàn, phường đoàn. Đặc biệt, trước ngày hội là một loạt các hoạt động hấp dẫn như cuộc thi chế tạo vật dụng, mô hình Sức sống mới từ phế thải dành cho các em học sinh các cấp; cuộc thi SV 3T, thiết kế thời trang Nét đẹp 3T dành cho sinh viên cao đẳng, đại học.

Song song đó là các hoạt động tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về các hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn và 3T. Đồng thời, chương trình xây dựng tài liệu tuyên truyền dành cho sinh viên và người dân với các nội dung như khái niệm cơ bản về 3T, ý nghĩa của việc thực hành 3T; hướng dẫn phân loại và thải bỏ đúng các loại chất thải rắn tại gia đình và trường học; một số cách thức đơn giản thực hành 3T trong trường học; làm gì với chất thải nguy hại hộ gia đình…

Đổi chất thải lấy quà

Tâm điểm sẽ là ngày hội chính diễn ra vào ngày 20-4. Đây là dịp để cộng đồng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, nhất là hợp tác với nhau để hình thành nếp sống sạch, xanh. Không chỉ thế, bạn có thể tham quan, trải nghiệm, thu lượm nhiều điều bổ ích từ các gian hàng. Chẳng hạn như gian hàng Sức sống mới từ phế thải triển lãm các sản phẩm đoạt giải của học sinh trong cuộc thi hưởng ứng ngày hội; gian hàng triển lãm, hướng dẫn cách thức phân loại chất thải rắn, cung cấp các quy trình tái chế các loại chất thải thông thường, chiếu phim về các vấn đề liên quan đến chất thải rắn, tái chế chất thải trên thế giới và tại Việt Nam.

Cạnh đó, tại ngày hội còn có các gian hàng triển lãm công nghệ, các sản phẩm tái chế, các vật dụng học tập, văn phòng phẩm thân thiện môi trường… Một hoạt động không thể thiếu và cực kỳ thú vị là thu gom chất thải nguy hại gia đình để đổi quà. Bạn có thể thu gom các loại pin, bình đựng hóa chất, bóng đèn đã qua sử dụng, vỏ chai PET, bao bì nhựa, vỏ chai, đồ dùng học tập, giấy phế liệu, vỏ hộp sữa… để đổi lấy quà tặng. Khu vực trò chơi 3T gồm nhiều trò chơi với các hoạt động khác nhau dành cho mọi đối tượng. Cùng với đó, chương trình sẽ công bố và trao giải cho người chiến thắng ở các cuộc thi trước. Với sự nỗ lực lớn, Sở TN&MT TP.HCM hy vọng cộng đồng cùng đóng góp, tham gia để làm cho ngày hội càng thêm ý nghĩa.

Ngày hội tái chế lần 7-2014 sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát huy hơn nữa kết quả đạt được từ các ngày hội trước đó. Mục đích phấn đấu 80% người dân ứng dụng và hành xử hiệu quả hơn thông qua các hành vi bảo vệ môi trường đơn giản trong sinh hoạt hằng ngày.