Một khu dân cư đang bị đầu độc

ThienNhien.Net – Đi theo quốc lộ 13 qua khỏi chợ Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM) hơn 50m là đến đường Số 12. Con đường rộng rãi, đã được trải nhựa sạch sẽ dẫn vào khu phố 2. Đây là một khu dân cư khang trang. Thế nhưng mới đây người dân địa phương đã phải gọi đến đường dây nóng Báo SGGP kêu cứu vì môi trường sống đang bị đầu độc và khẩn khoản yêu cầu phóng viên có mặt ngay trong đêm để chứng kiến.

Ảnh minh họa: Hoàng Chiên
Ảnh minh họa: Hoàng Chiên

Đến nơi, chúng tôi nhận ra ngay nỗi khốn khổ của cư dân ở đây. Mới vào được một đoạn đường Số 12, đã thấy đầu choáng váng, trong không khí có mùi khét, cay nồng rất khó chịu đến nỗi chảy nước mắt. Chưa khuya lắm mà khu phố vắng ngắt, các nhà đều đóng kín cửa. Gặp chúng tôi, ông Vũ Huy Long, cư dân ở đây, than: “Cứ chờ đêm đến là Công ty cổ phần Nam Thái Hà lại đem đốt dây đồng, mùi nồng nặc khiến mọi người rất khó thở. Tụi tôi già rồi, có bị ô nhiễm nặng thì cũng gắng chịu đựng được, đáng lo là ở tổ 14A và tổ 15 đang có hơn 250 trẻ em sinh sống cùng gia đình”. Theo tay chỉ của ông Long, chúng tôi thấy ở Công ty Nam Thái Hà trên cột cao gần 10m, khói đang tuôn ra trong màn đêm.

Sáng hôm sau, chúng tôi đem tất cả bức xúc của người dân địa phương tìm gặp ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh. Vừa nghe tôi trình bày, ông Tú mở tủ lấy ra tập hồ sơ dày cộp, bên ngoài ghi rõ Công ty Nam Thái Hà. Công ty Nam Thái Hà (địa chỉ số 18B, đường Số 12) đăng ký hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng hóa, xếp dỡ; nâng cấp, sửa chữa, bảo hành máy vi tính và sản xuất ổn áp.

Ông Tú cho chúng tôi xem Công văn 1148 của UBND phường gửi UBND quận Thủ Đức và các cơ quan chức năng, về việc đề nghị kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Nam Thái Hà. Công văn nêu rõ: “Công ty Nam Thái Hà tổ chức sấy các lõi từ kim loại (nguyên vật liệu cho việc sản xuất ổn áp, máy biến thế) thải khói gây ô nhiễm trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư. Ngày 11-4-2013, Phòng TN-MT quận Thủ Đức đã kiểm tra và yêu cầu Công ty Nam Thái Hà ngưng công đoạn sấy các lõi từ kim loại. Ngày 27-4-2013, UBND phường kiểm tra, chủ cơ sở là ông Phạm Văn Tôn thừa nhận vẫn thực hiện sấy các lõi từ kim loại”. Đáng chú ý là ngày 29-8-2013, Phòng TN-MT Thủ Đức tiến hành kiểm tra, lấy mẫu không khí để trưng cầu giám định, nhưng tại thời điểm lấy mẫu, công ty không thực hiện sấy các lõi từ kim loại, nên kết quả đo đạc không khí đều không vượt quy định.

Thực tế mặc dù đã bị chính quyền phường nhắc nhở, Công ty Nam Thái Hà vẫn lén lút thực hiện công việc sấy các lõi từ kim loại vào ban đêm, từ khoảng 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Các hộ dân tiếp tục gửi đơn kêu cứu. Có lần người dân ở khu phố không chịu nổi mùi nồng nặc khó chịu nên đã phải xông vào công ty yêu cầu ngừng ngay việc sấy các lõi từ kim loại. Người dân đang rất bức xúc và không thể tiếp tục chịu đựng được việc khu dân cư đêm nào cũng bị Công ty Nam Thái Hà đầu độc như vậy.