Nâng cao nhận thức mua sắm xanh và nhãn sinh thái

ThienNhien.Net – Ngày 18/2, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc đã tổ chức hội thảo “Khởi động dự án thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái.”

Dự án thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong vòng 3 năm, từ năm 2014-2016, với tổng kinh phí 248.691 USD.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết, trong điều kiện môi trường của chúng ta đang bị ảnh hưởng, việc phát triển mua sắm xanh sẽ kích thích tăng số lượng và chất lượng các sản phẩm và dịch vụ thân thiện môi trường.

“Thông qua việc mua sắm xanh, Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy được quá trình tái chế các chất thải, góp phần tiết kiệm được tiền bạc và bảo vệ môi trường sạch và an toàn hơn,” Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh.

Theo đó, sau hội thảo khởi động dự án này, Việt Nam sẽ chính thức cùng với các quốc gia khác như Brazil, Indonesia, Philippine tham gia thực hiện dự án, nhằm nâng cao năng lực xây dựng và thực thi các chính sách về mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra một số ý kiến nhằm khuyến khích và thúc đẩy việc áp dụng mua sắm công xanh ở Việt Nam như: Mua sắm công xanh có thể được xây dựng và triển khai thực hiện với sự đồng thuận, hỗ trợ từ phía Chính phủ và sự hợp tác giữa các bộ, ngành thông qua việc ban hành các chính sách và các văn bản hướng dẫn chi tiết.

Vì vậy, theo các đại biểu, Chính phủ cần rà soát các văn bản quy định về mua sắm công và các văn bản quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, để xây dựng một khung pháp lý về mua sắm công xanh, cũng như tích hợp các tiêu chí môi trường vào quy trình mua sắm.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị xây dựng và từng bước mở rộng chiến dịch nâng cao nhận thức về mua sắm xanh, đặc biệt chú trọng đào tạo cán bộ làm công tác này trong các cơ quan nhà nước.