Bắt giữ 3 chiếc ngà voi Châu Phi chuyển phát nhanh về Việt Nam

ThienNhien.Net – 3 chiếc ngà voi Châu Phi được cất giấu bất hợp pháp trong kiện hàng quần áo đã bị Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh – Cục Hải quan TP. HCM phát hiện.

Một kiện hàng có trọng lượng 5,8 kg được gửi từ Pháp về Việt Nam cho một cá nhân tại Hà Nội, nhưng hãng hàng không đã gửi nhầm kiện hàng đến TP. HCM.

3 chiếc ngà voi bị thu giữ (Ảnh: T.D)
3 chiếc ngà voi bị thu giữ (Ảnh: T.D)

Ngày 12/2/2014, trong quá trình làm thủ tục chuyển tiếp ra Hà Nội, thấy kiện hàng được khai báo là quần áo này có dấu hiệu nghi vấn, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã quyết định kiểm tra thực tế. Kết quả, đơn vị đã phát hiện có 3 chiếc ngà màu trắng, trọng lượng 4,2 kg, để lẫn trong quần áo.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã tiến hành trưng cầu giám định tại Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Kết quả giám định 3 vật màu trắng ngà nêu trên là 3 chiếc ngà voi Châu Phi, nằm trong Sách đỏ thế giới 2012, thuộc diện hàng cấm xuất nhập khẩu. Mỗi chiếc ngà voi có chiều dài từ 33,5 – 45 cm; chu vi đầu lớn từ 15 – 33 cm. Trị giá lô hàng ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Hiện, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP. HCM đã tiến hành niêm phong, tạm giữ kiện hàng để xử lý theo quy định.