Kinh tế thế giới sẽ thiệt hại hàng nghìn tỷ USD do BĐKH

ThienNhien.Net – Biến đổi khí hậu trên thế giới đang ngày càng ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế toàn cầu. Thời tiết trở thành yếu tố lớn tác động không những sản xuất nông nghiệp, mà cả các lĩnh vực nhiên liệu-năng lượng, giao thông vận tải và hạ tầng đô thị. Con số thiệt hại kinh tế do hạn hán, lũ lụt, gió bão gây nên ước tính lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Các chuyên gia dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã nêu lên những rủi ro hàng đầu đe dọa thế giới năm 2014 là thiên tai, biến đổi khí hậu, khủng hoảng lương thực và nước ngọt. Người ta nhẩm tính, suy giảm hàng năm – như một biểu hiện tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu – làm nền kinh tế thế giới tổn thất 1,5% GDP hay 1,2 nghìn tỷ USD. Đến năm 2030, con số này có thể tăng gấp đôi. Đối với các nước nghèo nhất thế giới, con số thiệt hại thậm chí chiếm tới 11% GDP.

Ảnh minh họa: Nguyễn Việt Dũng/PanNature
Ảnh minh họa: Nguyễn Việt Dũng/PanNature

Ở các nước Trung Á, nhiệt độ trung bình tăng 1,5 độ C đe dọa làm giảm năng suất vụ mùa và gây thiệt hại cho nông nghiệp. Lợi nhuận của ngành có thể giảm gần một nửa, làm lung lay nền kinh tế khu vực vốn đã yếu. Các nhà bảo vệ môi trường nhận định các nước lọt vào vùng rủi ro trải rộng từ Bồ Đào Nha đến Trung Quốc. Ngoài ra còn có những lãnh thổ khá rộng ở châu Phi, Mỹ Latinh. Không nên quên rằng biến đổi khí hậu không chỉ dẫn đến hạn hán, mà cả các thiên tai khác như mưa lớn, lũ lụt, bão tố, lốc xoáy, bệnh dịch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận định rằng một số nước, đặc biệt ở phía Bắc, lại có cơ hội tận dụng lợi thế từ sự biến đổi khí hậu. Theo nhà kinh tế học Sergei Hestanov, nền kinh tế Nga có khả năng thu lợi trong điều kiện nhiệt độ trung bình hàng năm tăng nhẹ. Nền kinh tế Nga có thể hưởng những lợi ích tiềm năng từ hai yếu tố. Thứ nhất, mở rộng diện tích canh tác nhờ biểu hiện ấm lên. Thứ hai và cũng là yếu tố quan trọng hơn – sự di chuyển ranh giới khu vực đóng băng lâu năm. Trong thập niên qua, tuyến hàng hải phương Bắc đã trở nên thuận lợi hơn đối với các tàu chở hàng thông thường. Càng ngày, người ta càng quan tâm đến tuyến đường biển này như một động mạch vận tải. Đường từ Đông Nam Á đến châu Âu theo tuyến hàng hải phía Bắc ngắn hơn đáng kể so với theo kênh đào Suez , đồng thời đi qua khu vực an toàn không hải tặc, và nước Nga có thể khai thác lợi ích kinh tế thực sự từ thực tế này.

Giới nghiên cứu khí hậu học kêu gọi chính quyền các nước trên thế giới bắt đầu ngay từ bây giờ chuẩn bị cho đời sống trong các điều kiện môi trường mới. Theo đó, các nước cần chú ý hơn đến sự phát triển cơ sở hạ tầng khu vực ven biển: xây dựng đập, kè bảo vệ các vùng bờ trước lũ lụt và xói lở. Những biện pháp như vậy sẽ không chỉ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, mà còn mang lại lợi ích bổ sung cho nền kinh tế.