Trên 30.000 người dân Jakarta phải sơ tán vì ngập lụt

ThienNhien.Net – Mưa kéo dài nhiều giờ đồng hỗ mỗi ngày, liên tục trong suốt tuần qua đã gây ngập lụt nặng trên diện rộng tại thủ đô Jakarta, Indonesia, khiến hàng chục nghìn người dân phải di dời đến ở tạm tại các trại tị nạn khẩn cấp.

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu thuộc Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho, tính đến hết ngày 19/1 tại Jakarta đã có ít nhất hơn 30.870 người dân đã phải rời khỏi nơi sinh sống đến trú ẩn tại 140 trại tị nạn trên khắp thành phố do nhà cửa của họ bị ngập sâu.

Lụt còn ảnh hưởng đến hơn 48.260 cư dân khác tại 74 làng thuộc 30 xã ở ngoại ô Jakarta, và làm chết bảy người.

Cảnh ngập lụt ở Jakarta (Ảnh: THX)
Cảnh ngập lụt ở Jakarta (Ảnh: THX)

Trong khi đó, BNPB lưu ý cường độ mưa sẽ còn diễn ra ở mức cao trong thời gian còn lại của mùa mưa hàng năm cho đến tháng Hai.

Mặc dù Jakarta vẫn bị ngập lụt vì mưa, song tình trạng úng ngập trong mùa mưa năm nay có đỡ hơn năm ngoái nhờ BNPB trên cơ sở ngân sách được phân bổ trị giá khoảng 1,6 triệu USD đã vừa bắt đầu áp dụng các công nghệ thay đổi thời tiết và làm giảm lượng mưa, tập trung chủ yếu vào hai chiến lược là đẩy nhanh mưa và ngăn chặn việc hình thành các đám mây mưa.

Ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết việc đẩy nhanh mưa được thực hiện bằng cách sử dụng máy bay vận tải hạng nặng C-130 có thể chở được 8 tấn, phun muối (NaCl) vào những đám mây có khả năng gây mưa lớn để kích hoạt chúng gây mưa sớm trên biển Java hay eo biển Sunda trước khi xâm nhập vào vùng trời Jakarta.

Còn để ngăn chặn việc hình thành các đám mây mưa, BNPB đã sử dụng 24 máy phát mặt đất (GBC- Ground Based Generator) và máy phát các hạt vật chất mặt đất (GPG- Ground Particle Generator) phát ra khí và hạt muối vào những đám mây mới hình thành để ngăn chặn chúng phát triển thành những đám mây mưa hay làm giảm cường độ mưa.

Ông Sutopo Purwo Nugroho nhấn mạnh rằng các công nghệ được áp dụng nói trên đều không gây tổn hại môi trường hay ảnh hưởng đến chất lượng nước mưa hoặc nguồn cung cấp nước.

Cũng theo BNPB, mưa còn gây ngập lụt tại nhiều khu vực khác trên đảo Java và gây lụt cũng như lở đất tại nhiều tỉnh đảo khác, trong đó có tỉnh Nam Sulawesi, nơi đã có 16 người chết, trong đó một nạn nhân vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã chỉ thị mở rộng viện trợ khẩn cấp lương thực, lều bạt và thuốc men cho những người dân tại thủ phủ Manado và các quận Tomohon, Minahassa của tỉnh Nam Sulawesi.