Dân lấy sưa, kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng làm ngơ?

ThienNhien.Net – Ngày 15/1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết, Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch có báo cáo sơ bộ một nhóm người ở thôn 1, 2 xã Xuân Trạch trong lúc đi bắt cá đã phát hiện một cây sưa khá lớn và đã cưa khúc mang về nhà.

Khoảng một tuần qua, một người dân tên Lê ở xã Xuân Trạch trong lúc đi câu cá ở suối Vực Trô đã phát hiện 1 cây gỗ sưa dưới suối và kêu anh em, họ hàng đến cưa xẻ đưa về nhà. Vị trí cây sưa trên cách tổ công tác của Trạm Kiểm lâm Khe Gát thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng chỉ 500m.

Suối Vực Trô, noi người dân đi câu cá đã phát hiện 1 cây gỗ sưa (Ảnh: Minh Phong/Sài Gòn Giải Phóng)
Suối Vực Trô, noi người dân đi câu cá đã phát hiện 1 cây gỗ sưa (Ảnh: Minh Phong/Sài Gòn Giải Phóng)

Một số thợ rừng cho biết, người phát hiện sưa dùng cưa máy, rìu rựa hoạt động náo nhiệt nhưng không bị phát giác là một điều quá lạ. Nhưng khi trao đổi với ông Nguyễn Nam Định, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Gát thì ông Định nói không biết có cây sưa lớn như thế, ông cũng cho biết có cử anh em đến hiện trường và chỉ thấy dấu vết đào bới bên suối và không thu được gỗ. Nguồn tin riêng của PV, cây sưa trên được cưa thành 37 phách và giá bán có thể từ 18-20 tỷ đồng.

Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho biết, hiện chưa có báo cáo nào bằng văn bản từ Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng về sự việc trên. Tuy nhiên bằng các nguồn tin khác, Chi cục kiểm lâm Quảng Bình đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc và liên hệ với Ban quan lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng để làm việc thì thiếu sự phối hợp một cách khó hiểu của đơn vị này.