Nhập khẩu tới 70% thảo dược

ThienNhien.Net – Theo GS-TS Nguyễn Minh Đức (Đại học Y Dược TP.HCM), thảo dược Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn cháy rừng, phá rừng, đô thị hóa, cũng như tính chất cha truyền, con nối trong ngành dược đang bị mai một.

“Việt Nam có khoảng 4.000 loài thảo dược khác nhau. Tuy nhiên, nguồn thảo dược đang bị mai một và không được phát triển” – GS-TS Nguyễn Minh Đức khẳng định tại Hội nghị Khoa học dược phẩm Đông Dương lần thứ 8 diễn ra trong 2 ngày (4 và 5.12) tại TP.HCM.

GS Đức cho biết, thảo dược Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn cháy rừng, phá rừng, đô thị hóa, cũng như tính chất cha truyền, con nối trong ngành dược đang bị mai một. Việc khai thác cũng như trồng thảo dược cũng tùy tiện, dựa vào người dân là chủ yếu. Trong khi đó, mỗi năm nước ta cần khoảng 50.000 tấn dược liệu cho ngành dược nhưng số lượng dược liệu thu hoạch trong nước chỉ đạt 25 – 30% nhu cầu. Phần còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Theo đánh giá của các chuyên gia, một lượng lớn dược liệu được nhập vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch, chất lượng không đồng đều, thậm chí còn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, thị trường thực phẩm chức năng cũng đang phát triển chóng mặt. Theo PGS-TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, hiện cả nước có trên 1.600 cơ sở sản xuất, kinh doanh hơn 5.500 sản phẩm thực phẩm chức năng. Trong đó, hơn 65% sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Như vậy, đây là nguồn tiêu thụ thảo dược Việt rất khổng lồ. Nếu biết cách khai thác, tận dụng nguồn thảo dược trong nước, thị trường dược liệu nói chung và đông dược nói riêng của Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc.

Theo GS Đức, các sản phẩm từ dược liệu đang được ưa chuộng là tín hiệu đáng mừng nhưng cần có định hướng phát triển rõ ràng. Ngoài ra, cần phải nâng cao công tác quản lý tiêu chuẩn sản phẩm. Chúng ta cần tạo nguồn nguyên liệu, không để việc khai thác bừa bãi khiến nguyên liệu cạn kiệt mà lại không có sự gieo trồng lại. Nhà nước cũng nên tiêu chuẩn hóa, nâng cao chất lượng thuốc và thực phẩm chức năng Việt, đảm bảo các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng của Việt Nam phù hợp với tiêu chí của Tổ chức Y tế thế giới, để các sản phẩm dược của chúng ta vươn xa khỏi Việt Nam.