Biểu tình phản đối mafia xả chất thải độc hại

ThienNhien.Net – Hàng chục ngàn người ở Naples, miền Nam Italia ngày 16/11 đã xuống đường biểu tình phản đối tình trạng xả thải bất hợp pháp các chất độc hại được cho là do mafia tại địa phương gây ra.

Những người biểu tình đã mang theo những bức hình của những người họ hàng mà họ nói rằng đã tử vong vì bị bệnh ung thư do ô nhiễm.

Người dân địa phương gọi khu vực nằm giữa Naples và Caserta là “Tam giác chết chóc” vì những làn khóc độc hại bốc ra sau khi đốt các chất thải.

Ước tính, khoảng 10 triệu tấn chất thải công nghiệp đã bị vứt bỏ tại khu vực này trong vòng 20 năm qua.

Ảnh: Pháp luật Việt Nam
Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Legambiente – nhóm bảo vệ môi trường đứng ra kêu gọi tiến hành cuộc biểu tình ngày 16/11 – cho biết, gần 440 doanh nghiệp ở miền Trung và phía Bắc Italia có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp.

“Ngoài việc phát hiện chất thải, chúng tôi cũng đã phát hiện ra sự thật về người chịu trách nhiệm” – giám đốc Legambiente Rossella Muroni nói.

Những người biểu tình cũng yêu cầu giới chức địa phương có các biện pháp để dọn dẹp sạch vùng đất bị ô nhiễm.

Băng nhóm mafia tại địa phương Camorra bị tình nghi đã nhận các hợp đồng xử lý chất thải béo bở nhưng sau đó đã xả thả phần lớn những chất thải này theo cách thức bất hợp pháp.

Từ 2 thập kỷ trước, các bác sỹ đã phát hiện tỉ lệ ung thư của người dân tại các thị trấn xung quanh Naples tăng nhanh chóng.

Từ đó cho đến nay, số phụ nữ bị phát hiện mắc ung thư đã tăng đến 40% trong khi tỉ lệ này ở nam giới là 47%.