“Địa chấn” gần thủy điện Đồng Nai 2 tiếp tục lan rộng

ThienNhien.Net – Trong nhiều ngày qua, người dân ở đường xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh (Lâm Đồng) luôn trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà cửa của họ có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Đến ngày 23/10, UBND huyện Di Linh cho biết hiện tượng sụt lún đất gần thủy điện Đồng Nai 2 tiếp tục lan rộng trên địa bàn thôn Gia Bắc 2 (xã Tân Nghĩa) thêm 20 ha và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngày 21/9, thủy điện Đồng Nai 2 được chặn dòng tích nước thì nửa tháng sau xảy ra hiện tượng sụt lún đất. Ban đầu vết sụt lún chạy dọc từ núi Cổng Trời qua thôn Gia Bắc 2 (xã Tân Nghĩa) đến gần hồ nước thủy điện Đồng Nai 2 dài khoảng 2 km. Sau đó từ vết nứt dọc này đã xuất hiện thêm rất nhiều vết nứt ngang chạy qua nhà dân khiến cho nhiều ngôi nhà bị sụp đổ và nứt toác. Đến nay, tại xã Tân Nghĩa có khoảng 70 ha cây trồng (chủ yếu là cà phê) bị hư hại, 27 ngôi nhà bị nứt lún (có bảy căn sụp đổ hoặc có nguy cơ sụp đổ bất kỳ lúc nào).

Sụt lún sau khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước (Ảnh: CD/Pháp luật TP.HCM)
Sụt lún sau khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước (Ảnh: CD/Pháp luật TP.HCM)

Huyện Di Linh đã cử cán bộ kiểm tra, vận động và di dời các hộ dân có nhà đang có nguy cơ sụp đổ ra khỏi khu vực nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bà con. Hỗ trợ mỗi hộ bị thiệt hại 5 triệu đồng, dựng nhà tạm cho bà con di dời.

Sau hơn một tuần có mặt tại hiện trường, đoàn kiểm tra của tỉnh chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân của hiện tượng sụt lún. Ông Phạm Quang Tường (Phó Giám đốc Sở TN&MT) cho biết cấu tạo địa chất vùng xã Tân Nghĩa liên kết không chặt, đất đen lẫn đá núi lửa nên dễ sạt lở vào mùa mưa và phải khoan thăm dò địa chất để tìm nguyên nhân. Theo đó, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh mời các nhà khoa học vào cuộc.