Nghệ An: Mực nước các hồ chứa đang tăng, nguy cơ vỡ đập

ThienNhien.Net – Hiện nay, một số sông, hồ chứa ở Nghệ An dù đã mở tất cả các cửa xả lũ nhưng mực nước đã vượt qua đỉnh tràn, có nguy cơ vỡ đập.

Theo tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, đến sáng nay (1/10), tại các huyện phía Bắc của tỉnh tiếp tục có mưa, nhiều nơi mưa rất to như ở Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, lượng mưa từ 300 mm -400 mm. Mưa lớn đã gây ngập úng, ách tắc giao thông tại nhiều điểm và mực nước các hồ chứa đang tăng có nguy cơ vỡ đập.

Ảnh: VOV Online
Ảnh: VOV Online

Mưa lớn đã gây ngập úng một số đoạn trên Quốc lộ 1, các đường liên huyện và đường nội huyện gây ách tắc giao thông. Cụ thể, Quốc lộ 1 đoạn từ Quỳnh Lưu đến Hoàng Mai, kéo dài đến giáp tỉnh Thanh Hóa bị ách tắc do nhiều đoạn ngập nước. Tại huyện Nghĩa Đàn, hầu hết các đường nội vùng đều bị ngập, trong đó nhiều đoạn ngập sâu nên các phương tiện giao thông không thể qua lại. Đặc biệt nước lũ đã làm sạt lở 15m tỉnh lộ 598 của huyện nên giao thông trên tuyến đường này bị tê liệt.

Hiện nay, mực nước trên các sông và các hồ chứa ở Nghệ An đang tăng nhanh, dù đã mở tất cả các cửa xả lũ nhưng một số hồ chứa nước đã vượt qua đỉnh tràn, có nguy cơ vỡ đập.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An cho biết: “Các hồ đã chảy tràn, đặc biệt như hồ Khe Tranh, hồ Đồng Sàng ở Nghĩa Đàn hiện nay nước đang lên, chảy qua tràn và phủ qua cả đỉnh đập, có nguy cơ vỡ đập. Hiện công ty Thủy lợi Nghĩa Đàn đang dùng vải bạt phủ lên đỉnh đập để cho nước chảy qua. Lực lượng công an, quân đội và dân quân địa phương trực tiếp ra các ngầm, tràn để phân luồng và hướng dẫn giao thông. Hiện nay ở phía Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu và một số đoạn đường 1 giao thông đang bị tắc, lực lượng đang trực tiếp phân luồng”.