Gia Lai: Hàng trăm người dân vào rừng tìm gỗ huỳnh đàn

ThienNhien.Net – Từ 10-9 đến nay, mỗi ngày có tới gần 100 người dân từ các làng Chơ Rơn 1, Chơ Rơn 2 của xã Đắc Ta Ley, làng Ch’Ra, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đi trên xe máy mang theo cuốc, xẻng, xà beng… chia nhau từng tốp, mỗi tốp có từ 20 đến 30 người đi vào khu vực rừng Đắc Pơ, thuộc đèo Mang Yang (Gia Lai) để đào bới tìm gỗ huỳnh đàn.

Người dân đào bới tìm gốc huỳnh đàn (Ảnh: Quang Hồi/Quân đội Nhân dân)
Người dân đào bới tìm gốc huỳnh đàn (Ảnh: Quang Hồi/Quân đội Nhân dân)

Theo người dân địa phương, hiện nay giá gỗ huỳnh đàn có giá khoảng 2triệu/1kg. Tùy theo hình dáng, gỗ càng lớn càng có giá trị, đa số gỗ huỳnh đàn được tiểu thương thu mua (cả gốc, rễ, cành, thân) rồi bán sang Trung Quốc, còn người dân Trung Quốc mua làm gì thì họ không biết.

Theo ông Đỗ Hữu Long – Phụ trách Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc An Khê, khu vực người dân đào bới tìm huỳnh đàn thuộc tiểu khu 603. Tình trạng người dân hám lợi trước mắt rồi vào rừng đào bới đất đá tìm huỳnh đàn cứ lặp lại từ nhiều năm nay. Hậu quả là hàng ngàn mét vuông đất rừng, hàng ngàn cây rừng và cả cây trồng ở đây bị đào bới, chết khô. Chúng tôi đã tiến hành vận động, giải thích, đẩy đuổi nhưng vì dân đi đông quá nên rất khó quản lý.