Đắk Lắk: Voi rừng kéo về phá hoại 80 ha cây trồng

ThienNhien.Net – Từ cuối tháng 8 đến nay, đàn voi rừng liên tục xuất hiện, di chuyển ra bìa rừng để kiếm ăn, phá hoại hàng trăm ha cây trồng, cùng nhiều tài sản của người dân và doanh nghiệp tại khu vực gần rừng thuộc 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp (Đắk Lắk).

Đàn voi đã tàn phá 30 ha cây trồng vụ hè thu của người dân các xã Ea Mar, Krông Na (huyện Buôn Đôn), Ia J’lơi, Ia R’vêr (huyện Ea Súp). Đàn voi này còn xâm nhập khu vực sản xuất của Công ty TNHH Hoàn Vũ (huyện Ea Súp) phá hoại hơn 50 ha chuối và hơn 2.000 mét ống nhựa thuộc hệ thống tưới nước nhỏ giọt của doanh nghiệp này.

Theo khảo sát của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có ít nhất 5 đàn voi rừng cư trú với số lượng cá thể khoảng 60 – 80 con. Các đàn voi rừng này thường di chuyển rất rộng để kiếm ăn tại khu vực vùng lõi của VQG Yok Đôn và khu vực liền kề thuộc 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp.

Trước tình trạng voi rừng thường xuyên kéo về phá hoại hoa màu của người dân, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk đã cử cán bộ về địa phương để hướng dẫn người dân các biện pháp xua đuổi voi; khuyến cáo người dân không nên vào rừng vào ban đêm và ngủ lại nương rẫy ở những nơi đàn voi thường xuất hiện.