Khói mù các đám cháy rừng ở Indonesia quay lại Malaysia

ThienNhien.Net – Ngày 22/7, khói mù từ các đám cháy rừng ở Indonesia đã quay trở lại che phủ nhiều vùng ở Malaysia.

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia bị khói mù bao phủ ngày 27/6/2013 (Ảnh: AFP)
Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia bị khói mù bao phủ ngày 27/6/2013 (Ảnh: AFP)

Bộ Môi trường Malaysia cho biết, ba khu vực – trong đó có hai khu vực ở bang Malacca miền Nam Malaysia và khu vực thứ ba ở Selangor gần thủ đô Kuala Lumpur – ghi nhận chất lượng không khí “không lành mạnh” với chỉ số ô nhiễm là 100 theo thang điểm của nước này.

Tại Malaysia, chỉ số ô nhiễm không khí từ 100 – 200 là “không lành mạnh”. Phần còn lại của đất nước có chỉ số dưới 100 – “vừa phải”.

Một quan chức của Bộ Môi trường cho biết, khói mù gây ra bởi các đám cháy rừng trên đảo Sumatra của Indonesia do người dân đốt rẫy khai hoang dự kiến sẽ tiếp tục trong 2 – 3 ngày nữa trước khi mưa xuống.

Tháng trước, Malaysia và nước láng giềng Singapore đã “nghẹt thở” với màn khói mù tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ, khi một số vùng ở Malaysia đo được mức ô nhiễm không khí lên đến hơn 300, mức “nguy hiểm”.

Tình trạng ô nhiễm không khí đã làm giảm lượng khách du lịch, buộc nhiều trường học phải đóng cửa và làm gia tăng căn bệnh hô hấp trong dân cư.

Ngày 22/7, Singapore vẫn quang đãng và chỉ số ô nhiễm được coi là “không có vấn đề gì”, theo trang web của Cơ quan Môi trường Quốc gia nước này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài nguyên nước và Môi trường Singapore Vivian Balakrishnan cho biết, mặc dù Singapore đang được lợi về hướng gió, nhưng nước này đã liên lạc với Indonesia và trung tâm điều phối ASEAN “để tuyên bố mối quan ngại của mình”.