Đề nghị tạm dừng xây mới thủy điện ở Tây Nguyên

ThienNhien.Net – Sáng 22/7, tại Đà Lạt, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên.

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, hiện trong khu vực Tây Nguyên và vùng phụ cận có 118 dự án thủy điện hoàn thành, phát điện với tổng công suất 5.798 MW và 75 dự án đang thi công. Thời gian qua, Bộ Công Thương và các tỉnh đã rà soát, loại bỏ 155 dự án thủy điện và 72 vị trí tiềm năng.

Quốc lộ 28 (đoạn nối Lâm Đồng với Đắk Nông) bị ngập 10 km do Thủy điện Đồng Nai 3 tích nước (Ảnh: Nam Viên)
Quốc lộ 28 (đoạn nối Lâm Đồng với Đắk Nông) bị ngập 10 km do Thủy điện Đồng Nai 3 tích nước (Ảnh: Nam Viên)

Tuy vậy, việc quy hoạch, đầu tư phát triển thủy điện ở Tây Nguyên và các khu vực miền núi giáp Tây Nguyên vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc về môi trường và xã hội.

Đến nay, Tây Nguyên phải chuyển đổi 80.000 ha đất các loại cho thủy điện và có gần 26.000 hộ dân bị ảnh hưởng do xây dựng các công trình thủy điện.

Việc trồng rừng bù lại diện tích rừng bị mất do xây dựng thủy điện còn rất chậm. Đến nay mới trồng được 757 ha so với 22.770 ha rừng đã chuyển đổi mục đích xây dựng thủy điện.

Việc quản lý chất lượng các công trình thủy điện vừa và nhỏ bị buông lỏng, để xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng. Nhiều dự án chậm khắc phục hậu quả về môi trường, chậm tổ chức tái định canh định cư, còn hàng trăm hộ dân trong các vùng dự án chưa được cấp đủ đất sản xuất; nhiều hạng mục giao thông và công trình phúc lợi chưa bố trí vốn xây dựng, ảnh hưởng đến đời sống người dân như tại các dự án: Đồng Nai 2, Đam B’ri, Đồng Nai 3, Sêrêpôk 3, Sêrêpôk 4, An Khê Ka Năk, Đăk Dring.

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát lại quy hoạch, loại bỏ thêm các dự án thủy điện, các vị trí tiềm năng không khả thi và có tác động xấu đến môi trường; tạm dừng xây dựng thủy điện mới ở Tây Nguyên trong 2 năm 2013 – 2014 để tập trung khắc phục hậu quả về môi trường và xã hội.