Phát hiện vi phạm trong quy trình triển khai Thủy điện Vĩnh Hà

ThienNhien.Net – Ngay sau khi báo chí đưa tin về sự cố vỡ đập Vĩnh Hà, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã dẫn đầu đoàn kiểm tra thực địa dự án Thủy điện Vĩnh Hà tại xã Tân Dương, huyện Bảo Yên.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn kiểm tra gồm đại diện các ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra của tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bảo Yên đã đưa ra nhận định về vi phạm trong quy trình triển khai dự án Thủy điện Vĩnh Hà là do lỗi của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại quốc tế ICT.

Ông Nguyễn Thành Sinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Dự án Thủy điện Vĩnh Hà chưa có quyết định bàn giao đất, cũng như chưa có các báo cáo thẩm tra môi trường liên quan, nhưng chủ đầu tư đã thi công với khối lượng đất đá khổng lồ, thậm chí đã san ủi mặt bằng trên cả diện tích đất trồng lúa của người dân địa phương tại xã Tân Dương và xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên). Do vậy, đơn vị chủ đầu tư đã vi phạm quy trình hoàn thiện thủ tục đất đai theo quy định pháp luật.

Mặt khác, trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị thi công đã không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản bảo vệ môi trường sống, để khối lượng lớn đất đá trôi thẳng xuống sông Chảy, làm ảnh hưởng đến lưu vực hai bên sông tại vùng dự án.

Ngoài ra, hàng chục hộ dân ở ba xã Điện Quan, Tân Dương và Thượng Hà nằm trong vùng dự án thuộc diện phải di dời, nhưng đến nay chủ đầu tư dự án Thủy điện Vĩnh Hà vẫn chưa đưa ra phương án tái định cư và định canh hợp lý để người dân ổn định cuộc sống và sản xuất.

Trong tổng số hơn 17 tỷ đồng kinh phí chi trả giải phóng mặt bằng được phê duyệt thì đến thời điểm này, đơn vị thực hiện dự án đã tiến hành chi trả được hơn 14 tỷ đồng cho 94 hộ dân. Cũng theo đơn của ông Hoàng Ngọc Sơn trú tại thông Làng Mười, xã Tân Dương, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, việc áp giá chi trả tiền đền bù của chủ đầu tư dự án vẫn còn nhiều vướng mắc và mong các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân tại đây.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND tỉnh Lào Cai đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết. UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại quốc tế ICT sớm hoàn thiện các quy trình thủ tục pháp lý về đất đai, cấp phép xây dựng, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, quy trình bảo vệ môi trường… để tiếp tục thực hiện dự án. Đặc biệt, đối với phần diện tích dự án lấy vào phần đất trồng lúa của người dân cần có báo cáo chi tiết gửi UBND tỉnh Lào Cai làm căn cứ trình Chính phủ phê duyệt.