Vỡ đập thủy điện Vĩnh Hà: Gần 20 tỷ đồng bị cuốn trôi

ThienNhien.Net – Dự án nhà máy thủy điện Vĩnh Hà tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khởi công xây dựng vào ngày 25/10/2012. Sau 6 tháng xây dựng, vào rạng sáng ngày 11/5/2013, công trình bị vỡ đê bao kỹ thuật. Không chỉ thiệt hại gần 20 tỷ đồng cho chủ đầu tư, mà còn ảnh hưởng đến nhiều người dân trong vùng dự án. Sự việc trên bị giấu “nhẹm” gần hai tháng trời, thông tin chỉ lộ ra khi người dân trong vùng kêu cứu đến các cơ quan báo chí.

Sự cố vỡ đê bao kỹ thuật thủy điện Vĩnh Hà gây thiệt hại nhiều chục tỷ đồng (Ảnh: Khánh Linh)
Sự cố vỡ đê bao kỹ thuật thủy điện Vĩnh Hà gây thiệt hại nhiều chục tỷ đồng (Ảnh: Khánh Linh)

Dự án thủy điện Vĩnh Hà do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại quốc tế ICT thực hiện, công suất 21 MW, tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Vào rạng sáng ngày 11/5, tại đây đã xảy ra sự cố vỡ đê bao ngăn dòng kỹ thuật. Hàng trăm nghìn mét khối đất đá và máy móc thi công bị cuốn trôi. Sự cố này đã gây thiệt hại cho đơn vị thi công khoảng 17,8 tỷ đồng. Công tác khắc phục hậu quả rất khó khăn bởi đang vào mùa mưa lũ. Như vậy, dự án này có thể sẽ bị chậm hàng năm trời so với kế hoạch đặt ra.

Nhưng sự việc trên vẫn bị đơn vị thi công “che giấu”. Chỉ khi gần 200 hộ dân ở ba xã Điện Quan, Tân Dương và Thượng Hà phải di dời trong vùng dự án kêu cứu thì thông tin mới lọt ra ngoài. Nếu cứ để dự án chậm tiến độ thì đời sống của một số hộ dân nơi đây sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Bởi những hộ dân này bị mất đất sản xuất, họ đang trông chờ vào việc có mặt nước của đập thủy điện để tiến hành nuôi trồng thủy sản nhằm sớm ổn định lại cuộc sống. Tuy nhiên, về phía chính quyền xã vẫn chủ quan khẳng định, mọi kế hoạch để ổn định đời sống nhân dân vẫn sẵn sàng.

Ông Lý Phúc Tinh, Chủ tịch UBND xã Tân Dương, nói: Nhiều ý kiến của người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án cho biết, họ đã đồng thuận hiến đất, đã nhận tiền đền bù. Vậy mà hàng năm trời, đơn vị thi công không đưa ra phương án tái định cư và không thông báo rõ đến khi nào sẽ lấy đất của người dân để xây dựng nhà máy. Hàng trăm gia đình như “ngồi trên đống lửa”, bởi nếu vẫn cứ tiếp tục cày, cấy trên những diện tích đất này mà đến ngày sắp được thu hoạch, đơn vị thi công đòi đất hay dâng nước đập thủy điện thì công sức của họ đổ xuống sông.

Ông Đỗ Như Dũng, Trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện Bảo Yên, khẳng định với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam rằng: Theo văn bản cam kết với huyện Bảo Yên thì chậm nhất là đến cuối tháng 6/2013, đơn vị thi công dự án nhà máy thủy điện Vĩnh Hà phải trình các phương án tái định cư cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng để huyện Bảo Yên xem xét, tiến hành họp dân xin ý kiến lựa chọn, triển khai. Nhưng đến thời điểm này, đơn vị thi công dự án vẫn chưa có các phương án tái định cư trình lên cơ quan chuyên môn.

Ông Dũng cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo chủ đầu tư là phải sớm thành lập khu tái định cư và trình lên Hội đồng. Hội đồng tiến hành họp dân lấy ý kiến tham gia khu tái định cư. Hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng xong phương án này. Cuối tháng 5, chúng tôi đã mời chủ đầu tư ra làm việc, các anh có cam kết là cuối tháng 6 sẽ xong dự án tái định cư”.

Bản cam kết của chủ đầu tư thì vẫn còn trên giấy, hàng trăm hộ dân vẫn đang thấp thỏm bởi sự chậm trễ của dự án thủy điện Vĩnh Hà. Họ mong muốn an cư lạc nghiệp khi các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc.