Dân mất đất sản xuất vì khai thác vàng

ThienNhien.Net – Hơn một năm qua, kể từ khi Công ty TNHH Kim Sơn Thủy kết thúc việc khai thác vàng sa khoáng, người dân ở thôn Đăk Đoát, xã Đăk Pét, huyện biên giới Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) vẫn chưa thể canh tác được trên vùng đất ven suối Đăk Mỹ, bởi những bãi phù sa màu mỡ trước đây đã trở nên hoang tàn, trơ đá sỏi.

Khai thác vang để lại những hậu quả khó khắc phục với môi trường và sản xuất nông nghiệp (Ảnh: ThienNhien.Net)
Hoạt động khai thác vàng trái phép thường để lại những hậu quả khó khắc phục về môi trường và sản xuất nông nghiệp (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo người dân địa phương, trước đây Công ty TNHH Kim Sơn Thủy có hứa sau khi khai thác xong sẽ hoàn trả lại mặt bằng, nhưng nay công ty đã bỏ đi nơi khác.

Không chỉ ở khu vực suối Đăk Mỹ, hiện hàng chục hécta đất ven suối Đăk Pét, xã Đăk Pét và ven suối Đăk Blô, xã Đăk Blô (huyện Đăk Glei) cũng đang trong tình trạng này. Công ty Thép Đông Á khai thác vàng xong đã nửa năm, nhưng hàng chục hécta đất canh tác ven suối Đăk Blô của người dân địa phương vẫn chưa thể trồng cấy được. Theo chính quyền xã Đăk Blô, trong số 42ha đất Công ty Thép Đông Á đã khai thác vàng sa khoáng, hiện chỉ khoảng 22ha công ty hoàn thổ cơ bản đạt yêu cầu.