UBND tỉnh Lai Châu nhận lỗi vụ “bật đèn xanh” cho DN đào vàng

ThienNhien.Net – Ông Nguyễn Khắc Chử, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: “Tỉnh đang chỉ đạo thu thập hồ sơ, xem xét lại toàn bộ thủ tục cấp phép cho DN. Sẽ thu hồi nếu xét thấy quá trình thực hiện không đúng các quy định pháp luật”.

Sau khi báo PL&XH đăng tải thông tin có dấu hiệu bất thường liên quan đến việc UBND tỉnh Lai Châu ký quyết định cho phép Công ty Cổ phần khoáng sản Long Khánh – một doanh nghiệp mới thành lập năm 2012 đào hang, phá taluy tỉnh lộ để tận thu vàng tại xã Kan Hồ, UBND tỉnh Lai Châu vừa có Công văn số 792/UBND-TN do ông Vương Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu – ký ngày 27/6/2013 gửi Báo PL&XH bày tỏ sự cảm ơn trước phản ánh của báo.

Khu lán trại của Công ty Long Khánh phục vụ cho việc khoét sâu vào taluy tỉnh lộ 127
Khu lán trại của Công ty Long Khánh phục vụ cho việc khoét sâu vào taluy tỉnh lộ 127

UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi có phản ánh của Báo, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Công văn số 769/UBND-TN ngày 26/06/2013 về việc chỉ đạo và yêu cầu Công ty Long Khánh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Mường Tè báo cáo làm rõ các nội dung phản ánh. Giao các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh thực địa và đề xuất phương án xử lý các sai phạm (nếu có) trước ngày 05/7/2013…

050713_congvan2

050713_congvan1

 Công văn của UBND tỉnh Lai Châu gửi Báo PL&XH

Văn bản trên cũng khẳng định: “Việc UBND tỉnh Lai Châu cho phép thu hồi khoáng sản trong phạm vi xây dựng công trình giao thông khu vực Kan Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã tuân thủ theo đúng trình tự quy định của pháp luật”. UBND tỉnh lý giải rằng, trước khi cấp phép cho Công ty Long Khánh thu hồi khoáng sản, UBND tỉnh Lai Châu đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Địa chất và Khoáng sản về việc phát hiện điểm quặng vàng trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tỉnh lộ 127. Ngày 1/3/2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn 695/BTNMT-ĐCKS cho phép UBND tỉnh Lai Châu lựa chọn doanh nghiệp để quản lí, thu hồi khoáng sản trong khu vực trên…

Tuy nhiên, chiểu theo Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 (tại Điểm h Điều 6) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, nêu rõ: Quặng vàng, đồng: Không xuất khẩu quặng đồng, không cấp phép mới khai thác vàng sa khoáng. Thăm dò, khai thác đối với mỏ vàng gốc theo hướng gắn với chế biến sâu, sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Địa phương có trách nhiệm bảo vệ các mỏ vàng, đồng chưa khai thác. Đối với các mỏ đang khai thác, nếu không bảo đảm hiệu quả và yêu cầu về môi trường thì phải có phương án kiên quyết đóng cửa mỏ.

Và ngay tại Quyết định 1314/UBND-CN ngày 18/10/2012 của tỉnh Lai Châu do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Chử ký, về việc tạm dừng cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh, cũng đã nêu rõ: “Không xem xét cấp phép mới, gia hạn giấy phép hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh kể từ ngày 30/8/2011 đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”… Như vậy, sự việc cho thấy sự bất thường đằng sau quyết định cấp phép cho DN tìm vàng nơi đây.

Theo khẳng định của ông Vũ Văn Lương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lai Châu thì: Kể từ năm 2010 đến nay, tỉnh Lai Châu chưa hề cấp phép khai thác khoáng sản (vàng – PV) cho bất kì đơn vị nào. Lý do cấp phép cho doanh nghiệp Long Khánh là có quan hệ với đơn vị thi công (là đơn vị thi công luôn tuyến đường Tỉnh lộ 127 này) và cũng chỉ có đơn vị này xin cấp phép. Lý giải về việc làm trái với Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Lai Châu, ông Lương cho biết: “Nói gì cũng có căn nguyên của nó, việc thu hồi khoáng sản trong dự án công trình, để lãng phí là không được”.

Theo giãi bày của ông Nguyễn Chương – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu thì “đây là lần duy nhất và đầu tiên tôi ký quyết định cấp phép khai thác khoáng sản cho 1 đơn vị trong vòng nhiều năm nay”.

Cũng theo ông Chương, ngay sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí, tỉnh Lai Châu đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Vũ Văn Lương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn khẩn trương kiểm tra và có báo cáo sự việc. Quan điểm của tỉnh Lai Châu là sẽ kiên quyết xử lí sai phạm theo đúng quy định pháp luật. Nếu cần thu hồi giấy phép sẽ thu hồi.

Về phía huyện, ông Lý Anh Hừ, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết: “Về nguyên tắc làm gì thì làm nhưng tuyệt đối không được đụng chạm tới thiết kế của con đường. Việc Công ty Cổ phần Khoáng sản Long Khánh khoét taluy đường Tỉnh lộ 127 khai thác vàng, chính tôi cũng chỉ nghe nói mà không thấy họ báo cáo. Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi đã cho đình chỉ mọi hoạt động của đơn vị này cho đến khi có chỉ đạo mới. Đồng thời, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và có báo cáo trình UBND tỉnh xem xét”.

Ông Nguyễn Khắc Chử, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Trong quy trình cấp phép cho Công ty CP Khoáng sản Long Khánh, lỗi đầu tiên là do UBND tỉnh có văn bản trình lên, sau đó một phần ở Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý cho khai thác. Về việc văn bản này không được báo cáo qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ngay Chủ tịch UBND tỉnh cũng không hay biết, ông Chử cho rằng: “Do sự phân công công việc, mỗi người phụ trách một lĩnh vực nên cũng khó kiểm soát hết. Hiện, tôi đang chỉ đạo thu thập hồ sơ, xem xét lại toàn bộ thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp cũng như sẽ thu hồi nếu xét thấy quá trình thực hiện không đúng các quy định pháp luật”.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc tới bạn đọc.