Hiệu quả từ mô hình liên minh nông nghiệp

ThienNhien.Net – Ông Lương Kim Tiến chưa bao giờ hạnh phúc hơn khi làm việc trên trang trại thanh long của mình tại tỉnh Bình Thuận.

Trước kia, ông Tiến chỉ biết trồng cây mà không có kế hoạch cụ thể nên rất khó để mở rộng sản xuất. Từ khi tham gia tổ hợp tác nông dân liên minh với Công ty Rau quả Bình Thuận, ông Tiến đã theo sát quy trình sản xuất mới, mang lại kết quả rất khả quan.

“Sản lượng của vườn tăng khoảng 30%, chất lượng trái thanh long cũng được cải thiện,”ông Tiến chia sẻ khi đang làm việc trong khu trang trại với 1.300 trụ thanh long của mình.

Dự án Nông nghiệp Cạnh tranh ở Việt Nam do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ đã và đang thúc đẩy các quan hệ hợp tác như vậy. Tham gia dự án, mỗi nông dân nhận được khoảng 2.000 đô la Mỹ để mua máy móc và vật tư nông nghiệp như hệ thống tưới nước hiện đại và đèn compact để áp dụng các phương pháp sản xuất mới.

Chuyên gia nông nghiệp của công ty thường xuyên tới thăm vườn và hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, hướng dẫn nông dân quy trình sản xuất và phòng chống sâu bệnh. Bên cạnh đó, hàng trăm nông dân được tham gia các khóa tập huấn về kỹ năng đàm phán, giao tiếp, lập kế hoạch và quản lý.

“Với các kỹ năng mới này, chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận hai bên cùng có lợi khi thương thảo hợp đồng với công ty,” ông Phạm Hữu Trường, tổ trưởng tổ hợp tác Hàm Liên 1, Bình Thuận chia sẻ.

Từ khi tham gia liên minh, năng suất của nông dân đã tăng từ 5 đến 20% còn doanh thu tăng khoảng 12%
Từ khi tham gia liên minh, năng suất của nông dân đã tăng từ 5 đến 20% còn doanh thu tăng khoảng 12%

Trước khi tham gia liên minh, nông dân thường thay đổi từ loại cây trồng này sang loại khác – từ gạo sang rau rồi sang hoa quả – bất cứ mặt hàng nào đang được giá cao tại thời điểm bắt đầu trồng cây. Tuy nhiên, với các làm này, người nông dân có rủi ro cao bị mất lợi nhuận nếu hàng hóa mất giá vào mùa thu hoạch.

Để bảo vệ người nông dân khỏi những biến động giá cả bất ngờ và các rủi ro khác ảnh hưởng tới mùa vụ, nông dân và doanh nghiệp đã ký hợp đồng quy định giá cả và sản lượng cung ứng từ trước khi bắt tay vào sản xuất.

Nhờ vậy, thu nhập của nông dân tăng lên mà công ty lại có nguồn cung ổn định với chất lượng cao. Công ty đã mở rộng thị trường từ khu vực Đông Nam Á sang Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Năm vừa qua, sản lượng xuất khẩu của công ty tăng 30%, so với mức 20% trong các năm trước,” bà Đỗ Thị Minh Thuyên, Giám đốc Công ty Rau quả Bình Thuận cho biết.

Dự án hỗ trợ khoảng 100 liên minh sản xuất trong rất nhiều lĩnh vực như hoa, trà a-ti-sô, thanh long, hạt điều và cà phê. Các liên minh thúc đẩy việc sử dụng phương thức sản xuất nông nghiệp tốt và ứng dụng công nghệ mới để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm, giảm thất thoát sau thu hoạch và sử dụng các chất hóa học nông nghiệp.

Đối với toàn bộ các liên minh, năng  suất của nông dân đã tăng từ 5 đến 20% còn doanh thu tăng khoảng 12%.

Đứng trước căn nhà mới xây của gia đình mình, ông Tiến cười hạnh phúc và chia sẻ: “Tiền xây căn nhà này đều từ cây thanh long. Bây giờ gia đình tôi thấy yên tâm hơn về thu nhập rồi.”