Giám sát các nhà máy thủy điện xả nước chống hạn

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Phú Yên cho biết đã chỉ đạo Sở Công thương tỉnh này tiến hành giám sát việc thực hiện chạy máy phát điện của các nhà máy thủy điện trên sông Ba, để đảm bảo cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất của vùng hạ du sông Ba. Theo UBND tỉnh Phú Yên, tình hình hạn hán như hiện nay và lưu lượng nước về hồ thủy điện Sông Ba Hạ rất thấp, sẽ gây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong thời gian đến.

Đập Đồng Cam ở Phú Yên bị cạn nước do khô hạn (Ảnh: Đức Huy/Thanh Niên)
Đập Đồng Cam ở Phú Yên bị cạn nước do khô hạn (Ảnh: Đức Huy/Thanh Niên)

Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên kiểm tra, giám sát các dự án thủy điện bảo đảm dòng chảy tối thiểu đoạn sông từ sau đập tràn xả lũ để đảm bảo môi trường sinh thái, sản xuất và sinh hoạt cho người dân vùng hạ du.

Trong khi đó tại Quảng Ngãi, theo báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thủy điện của UBND tỉnh này, hiện trên địa bàn tỉnh có 14 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó có 4 dự án gồm Cà Đú, Hà Nang, Sông Riềng, Nước Trong đã hoàn thành và phát điện. Điều đáng nói, mặc dù đã đi vào hoạt động nhưng các dự án đều chưa được cấp giấy phép khai thác sử dụng mặt nước, chưa thực hiện giám sát, quan trắc môi trường khu vực dự án để kiểm soát môi trường, chưa có chủ đầu tư nào trồng lại rừng để hoàn trả diện tích rừng bị mất do xây dựng công trình thủy điện theo quy định của Chính phủ… Các hộ dân di dời về khu tái định cư đời sống còn khó khăn do thiếu đất canh tác.

Do vậy, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ có chế tài nghiêm khắc, kể cả rút giấy phép hoạt động điện lực đối với các chủ đầu tư không thực hiện việc kiểm định an toàn hồ đập, lắp đặt thiết bị quan trắc. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 4 dự án thủy điện gồm Tam Rao, Tầm Linh, Pờ Ê và Sơn Trà 2.