Khu công nghiệp lén lút xả thải

ThienNhien.Net – Ao hồ bỏ hoang, giếng nước nhiễm độc, vật nuôi mắc bệnh… là cảnh ngộ hàng trăm hộ dân xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa thiên Huế) phải gánh chịu do nước thải độc hại của Khu công nghiệp Phú Bài (KCN) lén lút xả ra môi trường.

Dân điêu đứng

Thôn 7 (xã Thủy Phù) nằm gần hồ xử lý nước thải của KCN nên phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Ông Nguyễn Anh – Trưởng thôn 7 cho biết, có hơn 150 hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi nước thải độc hại của KCN. “Nước thải không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất mà còn đe dọa tính mạng người dân”- ông Anh lo lắng. Theo ông Anh, toàn thôn có 4,5ha hồ nuôi cá, ếch, ba ba… thì khoảng 3ha phải bỏ hoang vì nước thải KCN.

Nguyên nhân bởi các hồ nuôi này phải lấy nguồn nước từ sông Phù Bài trong khi nước sông đã bị nước thải KCN làm cho ô nhiễm nghiêm trọng.

Nước thải của KCN cũng đã khiến 100% giếng nước của người dân thôn 7 bị nhiễm độc không thể sử dụng. Cùng cảnh ngộ với người dân thôn 7 là người dân các thôn 2, 6, 8A, 8B, 9. Trong đó, người dân thôn 8B và thôn 9 từng ăn nên làm ra bằng nghề nuôi cá lồng trên sông Phù Bài nhưng nhiều năm nay đã phải bỏ nghề vì nước thải làm cho cá chết.

Theo UBND xã Thủy Phù, hiện toàn xã có gần 500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi nước thải của KCN. Từng xảy ra tình trạng trâu, bò của người dân nhiều thôn vì ảnh hưởng bởi nguồn nước thải độc hại nên bị lở loét và sinh non.

150413_CMT_nuocthai
Một trong những cống nước thải của KCN Phú Bài – nơi người dân nhiều lần phát hiện nước thải độc thải ra môi trường

Hễ mưa là lén lút xả thải

Ông Nguyễn Ấm ở thôn 7 là người đã rất nhiều lần phát hiện nước thải từ KCN chưa qua xử lý được thải ra môi trường. Theo ông Ấm, nguồn nước thải này có nhiều màu và bốc mùi hôi thối nồng nặc, được thải ra ngoài vào những thời điểm trời mưa. Những lần phát hiện này, ông đều điện thoại báo Phòng TNMT thị xã Hương Thủy, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế. Nhiều lần, sau khi nhận được tin báo, các cơ quan trên tìm về nhưng sau đó hiện tượng xả thải trộm vẫn tiếp diễn.

“Hễ trời mưa là họ lén lút xả thải, bất kể ngày đêm” – Bà Ngô Thị Ngọc

Theo ông Nguyễn Anh, mỗi lần nước thải độc từ KCN thải ra ngoài là cá trên sông Phù Bài chết hàng loạt. Ông Anh cho biết, cách đây khoảng 1 tháng rưỡi, phát hiện cá chết bất thường trên sông lúc trời mưa, ông lần theo dấu vết thì phát hiện nước thải chưa qua xử lý từ KCN được thải ra môi trường.

“Đã không biết bao nhiêu lần tui phát hiện cá ở sông chết do nước thải độc của KCN xả ra lúc trời mưa”- ông Anh bức xúc. Bà Ngô Thị Ngọc – Chủ tịch UBND xã Thủy Phù- khẳng định việc KCN lén lút xả nước thải độc như phản ánh của người dân là có thật. Theo bà Ngọc, nguồn nước thải này từ hồ nước thải của KCN thải ra khi chưa qua xử lý vì sợ tốn kém.

Cũng theo bà Ngọc, nhiều lần, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc KCN lén lút xả thải độc, cơ quan chức năng về lấy mẫu nước kiểm tra nhưng khẳng định nguồn nước thải này bảo đảm các tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, người dân không tin vào kết quả kiểm tra mẫu của cơ quan chức năng vì mẫu nước không được lấy đúng thời điểm và không lấy ở những nơi nước hôi, cá chết mà lấy ở một nơi khác.