Công bố nguồn gốc virus cúm H7N9

ThienNhien.Net – Kết quả nghiên cứu di truyền học đảo ngược của chủng virus cúm H7N9 do Phòng thí nghiệm trọng điểm nguồn vi sinh học và miễn dịch học Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho thấy gen chủng virus cúm H7N9 đến từ sự kết hợp gen giữa chim hoang dã Đông Á với gà nuôi tại TP Thượng Hải, tỉnh Chiết Giang và tỉnh Giang Tô của Trung Quốc.

Chuyên gia y tế lấy mẫu một chim bồ câu tại chợ gia cầm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Ảnh: Reuters)
Chuyên gia y tế lấy mẫu một chim bồ câu tại chợ gia cầm ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Ảnh: Reuters)

Thêm vào đó, đột biến gen của bản thân virus này có thể là nguyên nhân khiến chủng virus H7N9 lây sang người và dẫn tới tỉ lệ tử vong cao. Được biết, khu vực châu thổ sông Trường Giang (Trung Quốc) có thể là nơi phát sinh ra nguồn gen kết hợp trên.

Chủng virus mới có thể là kết quả từ sự kết hợp gen giữa chim hoang dã di chuyển từ châu Âu sang châu Á với gen chủng virus cúm gà và vịt khu vực châu thổ sông Trường Giang.

Hãng tin Tân Hoa xã, sáng 12/4, cho biết số người nhiễm virus cúm H7N9 được phát hiện tại nước này là 38 trường hợp, trong đó 10 người đã tử vong.

Nhằm ngăn chặn virus cúm H7N9 lây lan và trợ giúp các cơ sở sản xuất, chính quyền TP Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 10/4 đã quyết định trợ cấp cho các trang trại chăn nuôi gia cầm, theo đó các trang trại được trợ cấp 15 Nhân dân tệ (tương đương 2,4 USD) cho mỗi con gia cầm từ ngày 1-30/4, các cá nhân nuôi gia cầm được trợ cấp 3 Nhân dân tệ cho mỗi con gà đẻ trứng. Chính quyền cũng mua gà từ người chăn nuôi để giảm bớt tổn thất cho người chăn nuôi đồng thời trả không thấp hơn 50% giá thị trường cho các hộ kinh doanh gia cầm để tiêu hủy lượng gia cầm đang dự trữ.