Giải quyết tình trạng người dân sống trong rừng phòng hộ Bạc Liêu

ThienNhien.Net – Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo UBND tỉnh Bạc Liêu khẩn trương giải quyết tình hình người dân sống tại khu lâm phần rừng phòng hộ ven biển Đông tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu phải khẩn trương, chủ động giải quyết theo thẩm quyền để đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển, trình Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, địa phương có khoảng 1.000 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu sống di cư. Phần lớn trong số này sống trái phép trong rừng phòng hộ dọc theo tuyến đê biển và trong hành lang lộ giới đê điều. Do tập quán sống du cư nên các hộ không có nơi ở, nghề nghiệp ổn định, đa phần là nghèo khó.

Những căn nhà lụp xụp trong rừng phòng hộ Bạc Liêu (Ảnh: Lao động)
Những căn nhà lụp xụp trong rừng phòng hộ Bạc Liêu (Ảnh: Lao động)

Trước tình trạng này, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Võ Văn Dũng đã đề nghị các huyện Đông Hải, Hòa Bình, thành phố Bạc Liêu – nơi có rừng phòng hộ – khẩn trương lập phương án di dời người dân ra khỏi rừng phòng hộ; bố trí khu dân cư cho người dân đủ đất ở và đất sản xuất để vừa cất nhà, vừa phát triển kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, công việc này đang gặp nhiều khó khăn, nhất là quỹ đất để bố trí chỗ ở, nơi ở gắn liền với điều kiện sản xuất, kinh doanh; đặc biệt, người dân quen lối sống du cư nên giữ chân lại là việc không dễ…

Mới đây, tỉnh Bạc Liêu cũng đã tiến hành khảo sát thực tế các điểm để bố trí, sắp xếp tái định cư cho các hộ dân.