Cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu điện mùa khô 2013

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan cần tập trung bảo đảm cung cấp điện mùa khô và cả năm 2013.

Hiện nay, mức nước và lượng nước về của một số hồ thủy điện, nhất là các hồ tại khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Theo dự báo, thời gian tới tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể còn gay gắt hơn, rộng hơn, các tỉnh Tây Nguyên khô hạn có thể kéo dài đến cuối tháng 4/2013, các tỉnh Trung Bộ có thể kéo dài đến tháng 7, tháng 8/2013.

Tuy nhiên, do đã có sự chuẩn bị trước nên mùa khô năm 2013, về cơ bản đảm bảo đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cần phải chuẩn bị thêm các phương án ứng phó với các diễn biến bất thường có thể xảy ra, như nắng nóng kéo dài trong các tháng mùa hè làm nhu cầu điện tăng đột biến, hoặc trường hợp sự cố lớn trong các nhà máy điện, trong lưới điện 500 – 220kV, nước về các hồ thủy điện giảm nhanh hơn dự kiến…

Ảnh minh họa: ven.vn
Ảnh minh họa: ven.vn

Đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới điện đang xây dựng

Nhằm đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô năm 2013 và chuẩn bị cho các năm tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cùng các Tổng công ty Điện lực, Công ty điện lực tại các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ Công Thương cũng phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn và lưới điện đang xây dựng; sớm đưa nhà máy thủy điện Xê Kaman 3 vào vận hành; chỉ đạo chủ đầu tư các dự án nhiệt điện đốt than, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam sớm ký hợp đồng nguyên tắc cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện.

Sử dụng hợp lý nguồn nước 

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với UBND các tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp, điều tiết xả nước các hồ thủy điện, kết hợp sử dụng hợp lý nguồn nước của các hồ thủy lợi hiện có để đáp ứng tốt nhất nhu cầu về điện, về nước cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt của nhân dân.

UBND các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo chính quyền cơ sở các cấp, các cơ quan chức năng địa phương và nhân dân, tổ chức sản xuất theo đúng lịch thời vụ và theo sát kế hoạch xả nước của các hồ thủy điện, thủy lợi để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng nước.

Điều tiết các hồ thủy điện một cách chặt chẽ 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng phương án cụ thể và thực hiện điều tiết các hồ thủy điện một cách chặt chẽ, hợp lý, bám sát tình hình thời tiết, thủy văn và tình hình cấp khí cho phát điện; khai thác hiệu quả các nhà máy thủy điện trong mùa khô để vừa phát điện vừa cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và đẩy mặn; chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh có nhà máy thủy điện để điều tiết nước các hồ thủy điện đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát điện; chỉ đạo các Tổng công ty và Công ty phát điện xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tổ máy cũng như các thiết bị liên quan để đảm bảo các tổ máy sẵn sàng phát điện, đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia…

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành điện Điện lực Việt Nam phải tập trung vào quá trình sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện năng, cung cấp điện đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân với nhu cầu điện sản xuất và nhập khẩu năm 2013 là 133,4 tỷ kWh, tăng 11% so với năm 2012, sản lượng trong các tháng mùa khô là 64,1 tỷ kWh, tăng 10,6% so với năm 2012. Các Tập đoàn cũng cần sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô tăng cao hơn (tăng 12% – 13% so với cùng kỳ năm 2012).