Cà Mau: Nhiều sông cạn kiệt gây tắc giao thông

ThienNhien.Net – Do nắng hạn gay gắt kéo dài làm cho nhiều con sông trên địa bàn tỉnh Cà Mau bị cạn kiệt. Mực nước trên các con sông lớn đã thấp hơn mức trung bình hàng năm từ 1 – 1,5 mét. Điển hình như sông Bảy Háp, sông Cái Tàu, sông Hoà Trung, sông Trẹm, sông Cà Mau, sông Mương Điều… mực nước xuống thấp đến mức báo động.

Sông bị cạn nước không chỉ làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, mà còn gây ách tắc giao thông đường thuỷ. Đối với những chiếc tàu có trọng tải lớn, khi nước triều xuống thấp không thể di chuyển được, buộc phải neo đậu hai ba giờ liền để chờ nước triều lên mới lưu thông được, đây là thực trạng hiếm thấy từ trước đến nay.

Ảnh minh họa: Dân Trí
Ảnh minh họa: Dân Trí

Không chỉ có vậy, sông cạn nước làm ảnh hưởng tới sản xuất, nhất là nuôi trồng thuỷ sản. Từ trước đến nay người dân thường dẫn nước từ các con sông vào ruộng để thả nuôi tôm, nhưng năm nay do mực nước xuống thấp nên có hàng trăm hộ nuôi tôm ven sông đành phải bó tay.

Tỉnh Cà Mau có trên 10.000 con sông lớn nhỏ, 80% nhu cầu vận chuyển hàng hoá và người dân đi lại bằng phương tiện vận tải thuỷ. Số phương tiện vận tải thuỷ (bao gồm phương tiện vận tải thuỷ gia dụng) lên tới trên 200.000 chiếc. Do vậy, lưu lượng tàu thuyền trên sông luôn ở mật độ dày đặc, khi sông cạn gây nên tình trạng ách tắc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thành, một nông dân ở ven sông kênh Xáng Hoà Trung cho biết, chưa có năm nào mực nước trên sông lại cạn kiệt như năm nay. Nếu tình trạng này kéo dài thêm 1 tháng nữa thì độ sâu của kênh Xáng Hoà Trung chỉ có khoảng 1 mét, nhiều con sông khác trong địa bàn tỉnh cũng sẽ trong tình trạng tương tự như vậy.