Đồng Nai: Ngang nhiên khai thác đất trái phép

ThienNhien.Net – Hoạt động khai thác đất để san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang diễn khá rầm rộ, không những làm thất thoát tài nguyên của nhà nước mà còn gây ô nhiễm môi trường, xáo trộn cuộc sống của người dân trong khu vực.

Xe cuốc đang mốc đất tại mỏ đất thuộc xã Tam An, huyện Long Thành/Ảnh: Cao Tân
Xe cuốc đang mốc đất tại mỏ đất thuộc xã Tam An, huyện Long Thành/Ảnh: Cao Tân

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) Đồng Nai, hiện trên địa bàn Đồng Nai chỉ có ba mỏ khai thác đất được cấp phép khai thác tại huyện Long Thành và Cẩm Mỹ. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực địa cách đây vài ngày, Cục Địa chất và Khoáng sản thuộc Bộ TN-MT đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai ngưng cấp phép ba điểm khai thác đất trên do sai phạm nhiều quy định.

Điều này cho thấy, hàng chục mỏ khai thác đất để san lấp mặt bằng còn lại tại Đồng Nai đang hoạt động trái phép khá rầm rộ, đã và đang gây thất thoát tài nguyên của Nhà nước rất lớn.

Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng khai thác đất trái phép vẫn tiếp tục diễn ra là do hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm với các đối tượng còn hạn chế, chưa chặt chẽ, nhất là chưa làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người có trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở địa phương.

Khổ vì xe chở đất

Lắc đầu ngao ngán, bà Hồ Thị Mai, xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai) nói: “Hàng ngày có hàng trăm xe ben chở đất đi qua đường hương lộ 21. Từ khi các mỏ đất tại xã Tam An đi vào hoạt động khoảng hai năm nay, con đường hương lộ 21 xuống cấp nghiêm trọng, mùa khô thì bụi mù mịt, còn mùa mưa thì đường lầy lội. Ngày trước chưa có mỏ đất đường này là đường nhựa, còn bây giờ hơn 5 km đường đã bị băm nát, đi lại rất khó khăn”.

Không chỉ riêng bà Mai, hàng trăm hộ dân sống dọc đường hương lộ 21 cũng rất bức xúc. Bởi ban ngày họ phải đóng cửa nhà để tránh bụi, còn mùa mưa đi lại rất khó khăn. Ông Võ Văn Luật, Chủ tịch UBND xã Tam An, huyện Long Thành cho biết. “Hiện nay đoạn đường hương lộ 21 bà con đi lại rất khó khăn, nhất là trong dịp mùa mưa tới đây, đường ổ voi ổ gà. Nguyên nhân của tình trạng trên do tất cả khai thác đồi đất ở khu vực này xe tải ben hàng ngày nó chạy hàng trăm chiếc”.

Còn tại tuyến đường liên xã Lộc An – Long Đức, huyện Long Thành cũng bị hàng trăm xe tải hạn nặng ra vào hàng ngày chở đất tại mỏ đất ở ấp Thanh Bình, xã Lộc An, huyện Long Thành. Ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống người dân, tuyến đường này cũng bị xuống cấp trầm trọng do xe chở đất đi lại thường xuyên. Ông Trương Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An, huyện Long Thành cho hay.

“Đường liên xã Lộc An – Long Đức hiện nay bị hư hỏng nặng, xe chở đất gây bụi bặm cho người dân hai bên đường, mặc dù họ có tưới nước nhưng đây chỉ là biện pháp tình thế”.

Cần tăng cường quản lý

Khu đất rộng 49 ha nằm trên địa bàn hai xã Tam An, huyện Long Thành và Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai) được giao cho một doanh nghiệp quy hoạch làm cụm tiểu thu công nghiệp. Tuy nhiên, lợi dụng san ủi mặt bằng để phục vụ dự án, đơn vị này đã mốc đất đem đi bán.

Qua kiểm tra, công an tỉnh Đồng Nai lập biên bản yêu cầu ngưng khai thác và đang xác định khối lượng đất bị lấy đi so với hiện trạng ban đầu để đưa ra mức xử lý. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra bảy trường hợp khai thác đất trái phép và tạm giữ 10 xe cuốc.

Ngoài việc khai thác đất trái phép, theo nhận định của công an tỉnh Đồng Nai, lợi dụng giấy phép khai thác khoáng sản, các đơn vị còn khai thác vượt khối lượng cho phép, không khai báo thuế để đóng thuế tài nguyên. Khi giấy phép hết hạn cố tình dây dưa khai thác tiếp để thu lời bất chính.

Nói về công tác quản lý tài nguyên sản trên địa bàn, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai cho biết: “Để ngăn chặn việc khai thác khoáng sản trái phép, tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định giao trách nhiệm cụ thể cho cấp huyện và cấp xã trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản tại địa phương.

Tuy nhiên, nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm quyết định của tỉnh Đồng Nai nên tình trạng khai thác khoáng sản, đặc biệt là đất để san lấp mặt bằng diễn biết phức phức tạp. Trong thời gian tới, Sở TN-MT Đồng Nai tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử phạt nặng đối với các trường hợp tái phạm và làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương tại sao để xảy ra trường hợp khai thác đất trái phép gây bức xúc trong nhân dân”.

Ông Thường cũng cho biết thêm, để cụ thể hóa chủ trương này, Sở đã đề nghị tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND TP Biên Hòa kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý lỏng lẽo trong việc khai thác khoáng sản đối với tập thể UBND xã Tam Phước và các cá nhân liên quan.